Page 106 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 106

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  105
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            ไม่สะดวกในการเดินทางอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการรถไฟฟ้า  Impact Assessment: EIA) ให้ส�านักงานนโยบายและแผน
            สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้แก่ ผิวจราจรช�ารุด จ�านวน 19 ฉบับ   ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาในทุกรอบ 6 เดือน
            แบริเออร์บดบังทัศนวิสัย ในการมองเห็นและล�้าผิวจราจร  เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา ในด้าน

            จ�านวน 3 ฉบับ เศษดินร่วง ผิวจราจร และฝุ่นละออง จ�านวน  ความคืบหน้าในการด�าเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
            1 ฉบับ การปล่อยน�้าลงบนผิวจราจรและผิวจราจรมีน�้าท่วมขัง   ช่วงแคราย-มีนบุรี ณ เดือนกันยายน 2563 มีความก้าวหน้า
            จ�านวน 5 ฉบับ แผ่นคอนกรีตงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคช�ารุด  ภาพรวมร้อยละ 64.27 แบ่งเป็น 1) งานก่อสร้างงานโยธา (Civil
            จ�านวน 1 ฉบับ การปิดเบี่ยงจราจร จ�านวน 11 ฉบับ การตีเส้น Works): แผนงาน ร้อยละ 45.09 การด�าเนินการมีความก้าวหน้า

            จราจรและทางม้าลาย จ�านวน 4 ฉบับ การยกเลิกทางเดิน ร้อยละ 64.85 และ 2) งานระบบรถไฟฟ้า (M&E System
            คนข้าม จ�านวน 12 ฉบับ การปิดการจราจรไม่มีการตั้งป้าย Works): แผนงาน ร้อยละ 53.41 การด�าเนินการมีความก้าวหน้า
            ประชาสัมพันธ์ จ�านวน 1 ฉบับ และเศษวัสดุก่อสร้างอุดตัน  ร้อยละ 59.71 โดยพบปัญหาและอุปสรรคส�าคัญในช่วง
            ท่อระบายน�้า จ�านวน 1 ฉบับ จึงได้แต่งตั้งคณะท�างานศึกษา  ที่ผ่านมา คือ

            ผลกระทบจากนโยบายโครงสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
            กรณีศึกษา: ผลกระทบด้านการจราจรของโครงการก่อสร้าง        1)  ผลกระทบด้านการจราจรที่เกิดขึ้นจากโครงการ  บทที่
            รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี                ก่อสร้างที่ต้องปิดช่องจราจรบางส่วนตลอดแนวโครงการ หรือ  3
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาเอกสาร  การปิดจราจรในบางเส้นทางในบางช่วงเวลา ได้เกิดผลกระทบ

            ที่เกี่ยวข้อง บทบัญญัติของกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน เอกสาร ต่อการสัญจรของประชาชน ได้แก่ ความล่าช้าในการรื้อย้าย
            งานวิจัย ข้อมูลและความเห็นของหน่วยงานของรัฐ/ภาคเอกชน สาธารณูปโภค อาทิ สายไฟฟ้า สายสื่อสารและท่อน�้าประปา
            ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย (1) ส�านักงานนโยบายและแผน ในบริเวณการก่อสร้างสถานีหลายจุด และปัญหาการส่งมอบ
            ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (2) การรถไฟฟ้าขนส่ง พื้นที่เพื่อด�าเนินการก่อสร้างในบางจุด ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ไข

            มวลชนแห่งประเทศไทย (3) กองบัญชาการต�ารวจนครบาล/ ปัญหาเรียบร้อยแล้ว รวมถึงการย้ายต�าแหน่งสถานีใน 2 จุด
            กองบังคับการต�ารวจจราจร (4) กรุงเทพมหานคร (5) จังหวัด คือ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีและสถานีนพรัตน์ ท�าให้
            นนทบุรี และ (6) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์   ต้องจัดท�ารายงาน EIA ใหม่ สืบเนื่องจากปัญหาและอุปสรรค
            คอนสตรัคชั่น จ�ากัด (มหาชน) รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็น ดังที่กล่าวมานั้น เป็นผลให้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ประชุม

            ผ่านระบบออนไลน์ (Google form) เพื่อส�ารวจความคิดเห็น คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
            เกี่ยวกับผลกระทบด้านการจราจร มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น   ได้พิจารณาข้อเสนอเรื่องการขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง
            190 ราย การประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกับเอกชนผู้รับ
            ข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า                             สัมปทาน และมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้า

                  โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี  สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ออกไปอีก 365 วัน หรือ 1 ปี จากเดิม
            ได้เริ่มเตรียมพื้นที่ส�าหรับการก่อสร้างในช่วงเดือนพฤศจิกายน  ก�าหนดก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2564 เป็นเดือน
            2560 และเริ่มด�าเนินการก่อสร้างในช่วงกลางปี 2561 มีก�าหนด ตุลาคม 2565 นอกจากนั้นในช่วงต้นปี 2563 ได้เกิดสถานการณ์
            ระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ก�าหนดเดินรถช่วงที่ 1 จาก การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

            ทั้งหมด 3 ช่วง ประมาณปลายปี 2564 ในการก่อสร้างโครงการ ท�าให้การก่อสร้างได้รับผลกระทบด้วย เช่น การขาดแคลน
            ดังกล่าว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท  แรงงานบางส่วน และการชะลอการรื้อย้ายสาธารณูปโภคโดย
            นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ผู้ได้รับสัมปทานมีหน้าที่  หน่วยงานภาครัฐอันเนื่องมาจากนโยบายการท�างานที่บ้าน
            ต้องจัดส่งรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและ (Work from home) เป็นต้น

            แก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบ
            ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในช่วงระยะก่อสร้าง ซึ่งเป็นมาตรการตาม
            รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111