Page 106 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 106
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 105
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
ไม่สะดวกในการเดินทางอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการรถไฟฟ้า Impact Assessment: EIA) ให้ส�านักงานนโยบายและแผน
สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้แก่ ผิวจราจรช�ารุด จ�านวน 19 ฉบับ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาในทุกรอบ 6 เดือน
แบริเออร์บดบังทัศนวิสัย ในการมองเห็นและล�้าผิวจราจร เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา ในด้าน
จ�านวน 3 ฉบับ เศษดินร่วง ผิวจราจร และฝุ่นละออง จ�านวน ความคืบหน้าในการด�าเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
1 ฉบับ การปล่อยน�้าลงบนผิวจราจรและผิวจราจรมีน�้าท่วมขัง ช่วงแคราย-มีนบุรี ณ เดือนกันยายน 2563 มีความก้าวหน้า
จ�านวน 5 ฉบับ แผ่นคอนกรีตงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคช�ารุด ภาพรวมร้อยละ 64.27 แบ่งเป็น 1) งานก่อสร้างงานโยธา (Civil
จ�านวน 1 ฉบับ การปิดเบี่ยงจราจร จ�านวน 11 ฉบับ การตีเส้น Works): แผนงาน ร้อยละ 45.09 การด�าเนินการมีความก้าวหน้า
จราจรและทางม้าลาย จ�านวน 4 ฉบับ การยกเลิกทางเดิน ร้อยละ 64.85 และ 2) งานระบบรถไฟฟ้า (M&E System
คนข้าม จ�านวน 12 ฉบับ การปิดการจราจรไม่มีการตั้งป้าย Works): แผนงาน ร้อยละ 53.41 การด�าเนินการมีความก้าวหน้า
ประชาสัมพันธ์ จ�านวน 1 ฉบับ และเศษวัสดุก่อสร้างอุดตัน ร้อยละ 59.71 โดยพบปัญหาและอุปสรรคส�าคัญในช่วง
ท่อระบายน�้า จ�านวน 1 ฉบับ จึงได้แต่งตั้งคณะท�างานศึกษา ที่ผ่านมา คือ
ผลกระทบจากนโยบายโครงสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
กรณีศึกษา: ผลกระทบด้านการจราจรของโครงการก่อสร้าง 1) ผลกระทบด้านการจราจรที่เกิดขึ้นจากโครงการ บทที่
รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ก่อสร้างที่ต้องปิดช่องจราจรบางส่วนตลอดแนวโครงการ หรือ 3
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาเอกสาร การปิดจราจรในบางเส้นทางในบางช่วงเวลา ได้เกิดผลกระทบ
ที่เกี่ยวข้อง บทบัญญัติของกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน เอกสาร ต่อการสัญจรของประชาชน ได้แก่ ความล่าช้าในการรื้อย้าย
งานวิจัย ข้อมูลและความเห็นของหน่วยงานของรัฐ/ภาคเอกชน สาธารณูปโภค อาทิ สายไฟฟ้า สายสื่อสารและท่อน�้าประปา
ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย (1) ส�านักงานนโยบายและแผน ในบริเวณการก่อสร้างสถานีหลายจุด และปัญหาการส่งมอบ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (2) การรถไฟฟ้าขนส่ง พื้นที่เพื่อด�าเนินการก่อสร้างในบางจุด ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ไข
มวลชนแห่งประเทศไทย (3) กองบัญชาการต�ารวจนครบาล/ ปัญหาเรียบร้อยแล้ว รวมถึงการย้ายต�าแหน่งสถานีใน 2 จุด
กองบังคับการต�ารวจจราจร (4) กรุงเทพมหานคร (5) จังหวัด คือ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีและสถานีนพรัตน์ ท�าให้
นนทบุรี และ (6) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ ต้องจัดท�ารายงาน EIA ใหม่ สืบเนื่องจากปัญหาและอุปสรรค
คอนสตรัคชั่น จ�ากัด (มหาชน) รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็น ดังที่กล่าวมานั้น เป็นผลให้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ประชุม
ผ่านระบบออนไลน์ (Google form) เพื่อส�ารวจความคิดเห็น คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
เกี่ยวกับผลกระทบด้านการจราจร มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น ได้พิจารณาข้อเสนอเรื่องการขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง
190 ราย การประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกับเอกชนผู้รับ
ข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า สัมปทาน และมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้า
โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ออกไปอีก 365 วัน หรือ 1 ปี จากเดิม
ได้เริ่มเตรียมพื้นที่ส�าหรับการก่อสร้างในช่วงเดือนพฤศจิกายน ก�าหนดก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2564 เป็นเดือน
2560 และเริ่มด�าเนินการก่อสร้างในช่วงกลางปี 2561 มีก�าหนด ตุลาคม 2565 นอกจากนั้นในช่วงต้นปี 2563 ได้เกิดสถานการณ์
ระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ก�าหนดเดินรถช่วงที่ 1 จาก การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ทั้งหมด 3 ช่วง ประมาณปลายปี 2564 ในการก่อสร้างโครงการ ท�าให้การก่อสร้างได้รับผลกระทบด้วย เช่น การขาดแคลน
ดังกล่าว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท แรงงานบางส่วน และการชะลอการรื้อย้ายสาธารณูปโภคโดย
นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จ�ากัด ผู้ได้รับสัมปทานมีหน้าที่ หน่วยงานภาครัฐอันเนื่องมาจากนโยบายการท�างานที่บ้าน
ต้องจัดส่งรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและ (Work from home) เป็นต้น
แก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบ
ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในช่วงระยะก่อสร้าง ซึ่งเป็นมาตรการตาม
รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental