Page 179 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 179
- ศึกษาและปรับแก้กฎหมายทางด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงรัฐบาล คสช. ทุกฉบับ และจัดรับฟังความ
คิดเห็นเพื่อศึกษาผลกระทบ และนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา และกลไกเยียวยาหากมีผู้ที่ได้รับผลกระทบ
- เพิ่มกฎหมายที่ระบุกลไกการติดตามการดำเนินงานตามรายงาน EIA รวมทั้งติดตามการเยียวยาที่
ชัดเจน
2. กลไกที่ไม่ใช่ด้านกฎหมาย (นโยบาย มาตรการต่าง ๆ และการดำเนินการอื่น ๆ)
- กลไกในการศึกษาผลได้และผลเสียอย่างรอบด้านที่ให้สมดุลย์ระหว่างสิทธิในการใช้ที่ดินแบบดั้งเดิม
กับสิทธิในการพัฒนา
- พิจารณาข้อยกเว้นในการดำเนินการตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในช่วงรัฐบาล คสช. และจัด
รับฟังความคิดเห็นเพื่อศึกษาผลกระทบ และนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา และกลไกเยียวยาหากมีผู้ที่ได้รับ
ผลกระทบ
- พิจารณาให้ภาครัฐรับรองสิทธิสิ่งแวดล้อมที่ขาดหายไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช 2560
- เพิ่มระเบียบเพื่อควบคุมกระบวนการมีส่วนร่วมให้เชิญคนที่เกี่ยวข้องทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
- เพิ่มระเบียบการส่งข้อมูลข่าวสารไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ EIA (ให้ข้อมูลล่วงหน้า และต้อง
ส่งถึงผู้รับโดยตรง ไม่ใช่แค่เผยแพร่บนเว็บไซต์)
- มหาวิทยาลัยสามารถเข้ามาเป็นผู้ให้ข้อมูลทางด้านวิชาการ และเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยได้
- พิจารณาและศึกษาความเหมาะสมที่จะให้ กสม. เข้ามาเป็นตัวแทนในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
4.3.6 การลงทุนระหว่างประเทศ และบรรษัทข้ามชาติ
เมื่อพิจารณาช่องว่างในกลไกการดำเนินการที่มีอยู่สำหรับการลงทุนระหว่างประเทศ และบรรษัทข้าม
ชาติโดยเปรียบเทียบระหว่างกลไกที่มีอยู่กับกลไกที่ควรจะเป็น คณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. กลไกทางด้านการปรับแก้กฎหมาย
- สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ควรศึกษาแนวทางแก้ไข
พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้มีการกํากับ ควบคุม ดูแล และ ลงโทษ ในเรื่อง
ของการลงทุนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการไปลงทุนในต่างประเทศ ไม่ว่ารูปแบบการ
ลงทุนจะเป็นไปในรูปแบบบริษัทลูก หรือ กิจการร่วมค้า และพัฒนาหลักการกํากับ ดูแลที่ดี
- สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สํานักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับ
ประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
119