Page 183 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 183

- กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงยุติธรรมควรพิจารณาเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการ

               คุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ

                       - กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรสร้างความรู้ความเข้าใจ

               เกี่ยวกับมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับปฏิญญาว่าด้วยผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน

                       - กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรจัดทํา

               คู่มือสําหรับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่

                       - กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมควรบรรจุประเด็นผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนในแผน

               สิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 4



                       4.3.10 ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในกรณีของรัฐวิสาหกิจ

                       เมื่อพิจารณาช่องว่างในกลไกการดำเนินการที่มีอยู่สำหรับธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในกรณีของ

               รัฐวิสาหกิจโดยเปรียบเทียบระหว่างกลไกที่มีอยู่กับกลไกที่ควรจะเป็น คณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้

                       1. กลไกทางด้านการปรับแก้กฎหมาย

                       - สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด

               หลักทรัพย์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรออกกฎระเบียบ แนวทางปฏิบัติให้รัฐวิสาหกิจเป็น

               ต้นแบบการเคารพสิทธิมนุษยชน เช่น มีตัวชี้วัดการดําเนินการของรัฐวิสาหกิจในการป้องกันและบรรเทาความ
               เสี่ยงจากผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงกรณีที่ดําเนินการในต่างประเทศโดยบริษัทลูก ผู้รับจ้าง ตาม

               สัญญา หรือกิจการร่วม

                       - สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด

               หลักทรัพย์ และกระทรวงยุติธรรมควรทบทวนกฎ ระเบียบ ข้อบังคับขององค์กร และปรับปรุงให้สอดคล้องกับ

               กฎหมาย มาตรฐาน และหลักการสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของตน

                       2. กลไกที่ไม่ใช่ด้านกฎหมาย (นโยบาย มาตรการต่าง ๆ และการดำเนินการอื่น ๆ)

                       - เนื่องจากรัฐวิสาหกิจยังคงสามารถดําเนินภารกิจทั้งที่เป็นเชิงพาณิชย์และการบริการสาธารณะไป

               พร้อม ๆ กัน ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจึงควรกําหนดภารกิจหลัก – ภารกิจรองของ

               ตนเองให้ชัดเจน และเปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการดําเนินงานที่ขัดแย้งกันของ
               รัฐวิสาหกิจ


                       - กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และ
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจควรปฏิบัติตามกฎหมาย มาตรการ และ

               หลักการสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ อาทิ John Ruggie Framework

               ISO 26000 หรือ UN Global Compact


                                                           123
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188