Page 182 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 182

ทั้งนี้ กรณีสิทธิประชากรกลุ่มเฉพาะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสิทธิประเภทอื่น ๆ อาทิเช่น การ

               ละเมิดแรงงานเด็กหรือสิทธิแรงงานผู้สูงอายุ จะเชื่อมโยงกับสิทธิแรงงาน การเลือกปฏิบัติต่อผู้พิการในการ
               เข้าถึงการบริการจะเชื่อมโยงกับสิทธิผู้บริโภค เป็นต้น ดังนั้น อีกด้านหนึ่ง การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิ

               ประเภทต่าง ๆ จึงควรพิจารณาและตระหนักถึงประชากรกลุ่มเฉพาะร่วมเข้าไปด้วย



                       4.3.9 ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน

                       เมื่อพิจารณาช่องว่างในกลไกการดำเนินการที่มีอยู่สำหรับผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน โดยเปรียบเทียบ
               ระหว่างกลไกที่มีอยู่กับกลไกที่ควรจะเป็น คณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้


                       1. กลไกทางด้านการปรับแก้กฎหมาย

                       - กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติ

               คุ้มครองพยาน

                       - สํานักนายกรัฐมนตรีควรออกกฎหมาย หรือระเบียบเกี่ยวกับมาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิ

               มนุษยชน

                       - กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรเร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติ

               ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทําให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. ....

                       - กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทยควรทบทวนและยกเลิกกฎหมาย กฎ ระเบียบ คําสั่งใด ๆ

               ที่จํากัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ตลอดจนกําหนดเงื่อนไขเพื่องดเว้นโทษให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ อาทิ
               พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 (ฉบับปรับปรุงปี 2549) พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

               เป็นต้น

                       - กระทรวงยุติธรรมควรพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้พนักงานอัยการสามารถดําเนินคดีแบบกลุ่มแทน

               กลุ่มผู้เสียหายได้

                       - กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมควรเยียวยาเหยื่อและผู้เสียหายตามปฏิญญาว่าด้วย

               หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการอํานวยความยุติธรรมแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมและการใช้อํานาจ

               โดยมิชอบตามความเหมาะสมและเพศสภาวะ

                       - ศาลและกระทรวงยุติธรรมควรสนับสนุนการฟ้อง Anti-SLAPP โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลที่

               เกิดขึ้น

                       - กระทรวงยุติธรรมควรมีการปรับแก้คดีฟ้องร้องหมิ่นประมาทบางประเภทจากทั้งแพ่งและ/หรือ

               อาญา ให้เป็นเพียงแค่แพ่ง

                       2. กลไกที่ไม่ใช่ด้านกฎหมาย (นโยบาย มาตรการต่าง ๆ และการดำเนินการอื่น ๆ)





                                                           122
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187