Page 116 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 116
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวม
ตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้อง และเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการ
ซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือรับบริการโดยความ
สมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่
ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐาน เหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือ
ทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอา
เปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดเชย
ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3, และ 4 ดังกล่าว
อย่างไรก็ดี เนื่องจากสินค้าและบริการมีหลากหลายประเภท และทาง สคบ. ไม่ได้พิจารณาดูแลในทุก
สินค้าและบริการ จึงให้มีการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่มีความชำนาญการในสินค้าและบริการ
บางประเภท ประกอบด้วย
1. ในกรณีที่ต้องการความชำนาญเกี่ยวกับคุณภาพของอาหารและยา จะมีสำนักงานคณะกรรมการ
อาหารและยา (อย.) เป็นผู้ดูแลหลัก
2. ในกรณีที่ต้องการความชำนาญการเกี่ยวกับด้านประกันภัย จะมีสำนักงานคณะกรรมการการกำกับ
และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นผู้ดูแลหลัก
3. ในกรณีที่ต้องการความชำนาญเกี่ยวกับด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม จะมีสำนักงาน
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นผู้ดูแลหลัก
4. ในกรณีที่ได้รับความไม่เป็นธรรมด้านการรักษาพยาบาลหรือการบริการของแพทย์ จะมีสำนักงาน
แพทยสภาเป็นผู้ดูแลหลัก
5. ในกรณีที่ได้รับความเสียหายจากการบริการของสถานพยาบาลเอกชน (คลีนิกลดความอ้วน โพลี
คลินิก โรงพยาบาลเอกชน) จะมีสำนักงานสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะเป็นผู้ดูแลหลัก
6. กรณีเกี่ยวกับราคาสินค้า การกักตุนสินค้า ไม่ติดป้ายราคา มาตราชั่ง ตวง วัด คุณภาพน้ำมัน
เชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น จะมีกรมการค้าภายในเป็นผู้ดูแลหลัก
7. กรณีเกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะมีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นผู้ดูแลหลัก
8. กรณีคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ จะมีสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็น
ผู้ดูแลหลัก
9. กรณีร้องเรียนด้านขนส่งมวลชน จะมีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเป็นผู้ดูแลหลัก
56