Page 159 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 159

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


                       (6) มีกลไกจัดการความขัดแย้งที่ต้นทุนต่ าและเข้าถึงง่าย เช่น การให้ผู้น าชุมชนที่ไม่ได้มีต าแหน่งอย่าง

                                                                                    14
                          เป็นทางการ (informal) แต่เป็นที่นับถือของคนในชุมชนเป็นผู้ไกล่เกลี่ย  เป็นต้น
                       (7) รัฐรับรู้และให้สิทธิแก่ผู้ใช้ทรัพยากรในการวางกติกาการใช้และจัดการทรัพยากร เช่นกรณีของ

                          พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 มาตรา 16

                          ได้บัญญัติให้มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสนับสนุนชุมชนชายฝั่งและองค์กรปกครองส่วน
                          ท้องถิ่น ในการบริหารจัดการและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้กรม

                          ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
                          ในการแสดงความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดท านโยบายและแผนการบริหารจัดการ

                          ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติและจังหวัด
                       (8) อยู่ภายใต้กติกาของการจัดการทรัพยากรร่วมขนาดใหญ่กว่า โดยอาจเป็นการร่วมมือกับชุมชน

                          ใกล้เคียง หรืออยู่ภายใต้ระบบกฎหมายทรัพยากรของรัฐ เช่น ในโครงการจัดการผืนป่าตะวันตก

                                                                                        15
                          เชิงระบบนิเวศ ที่ถือว่าผืนป่าตะวันตกโดยธรรมชาติเป็นป่าผืนเดียวกันทั้งผืน  เป็นต้น
                       เป้าหมายในการปฏิรูปประเทศในด้านข้อมูล

                       มาตรา 257 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้ก าหนดให้การปฏิรูป

               ประเทศต้องด าเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง 2 ประการ ได้แก่ (1) ให้มีการน าเทคโนโลยีที่เหมาะสม

               มาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินและการจัดท าบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ในการบริหาร
               ราชการแผ่นดิน และเพื่ออ านวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และ (2) ให้มีการบูรณาการฐานข้อมูลของ

               หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เป็นระบบข้อมูลในการบริหารราชการแผ่นดินและการบริการ
               ประชาชน รวมถึงต้องมีการเปิดเผยข้อมูลและท าให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐตาม

               รัฐธรรมนูญมาตรา 59 ที่จะมีความส าคัญอย่างมากในการก าหนดขอบเขตทรัพยากรอย่างชัดเจนไว้ในกติกา

               การจัดการทรัพยากร ท าให้สามารถติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
               ทรัพยากรตามกติกาที่ชุมชนก าหนดได้

                       ดังนั้น รัฐต้องมีการด าเนินการเพื่อรับรองกติกาของชุมชนและการก าหนดขอบเขตทรัพยากร ดังนี้


                       −  ให้ความรับรองกติกาของชุมชน โดยรัฐเป็นผู้สนับสนุน ให้ค าปรึกษา และท าความตกลงร่วมกัน
                          หากมีข้อเพิ่มเติมหรือแก้ไข

                       −  จัดท าคู่มือในการวางกติกาการจัดการทรัพยากร โดยมุ่งเน้นที่ชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

                          เป็นหลัก






               14    ขนิษฐา นันทบุตร และคณะ. (2552). “กรอบวิธีการศึกษาและถอดบทเรียนปฏิบัติการชุมชน”.
               15    โครงการจัดการผืนป่าตะวันตกเชิงระบบนิเวศ (WEFCOM Ecosystem Management Project) สืบค้นจาก
                   https://www.seub.or.th/ ณ วันที่ 21 ตุลาคม 2562



               5-10                                                             สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164