Page 44 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 44
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขอเสนอแนะ
1. การแบงกลุม ผูสอนควรบอกแนวทางการแบงกลุมหลังจากชี้แจงขั้นตอนการทํากิจกรรม
ทั้งหมดแลว เพื่อใหผูเรียนตั้งใจฟงขั้นตอนทั้งหมดกอน มิฉะนั้นผูเรียนจะใหความสนใจกับการเขากลุมกับเพื่อน
โดยที่ไมตั้งใจฟงผูสอนชี้แจงขั้นตอนการทํากิจกรรม
2. หากผูเรียนในชั้นเรียนสวนใหญไมมีโทรศัพทเคลื่อนที่แบบ Smart Phone ผูสอนอาจจะทํา
ใบความรูของแตละเหตุการณโดยสังเขปแทนได
อภิธานศัพท
1. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR)
คือ การประกาศเจตนารมณในการรวมมือระหวางประเทศที่มีความสําคัญในการวางกรอบเบื้องตนเกี่ยวกับ
สิทธิมนุษยชน และเปนเอกสารหลักดานสิทธิมนุษยชนฉบับแรก ซึ่งที่ประชุมสมัชชาใหญแหงสหประชาชาติ
ใหการรับรองตามขอมติที่ 217 A (III) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1948 โดยประเทศไทยออกเสียงสนับสนุน
2. ประเภทของทาสในสังคมไทย
2.1 ทาสในเรือนเบี้ย คือ ลูกของทาสที่เกิดจากบิดา – มารดาที่เปนทาส
2.2 ทาสสินไถ คือ ไพรที่ขายตัวเองเปนทาสดวยความยากจน
2.3 ทาสเชลย คือ ทาสที่ไดจากการรบในศึกตาง ๆ (มีมาตั้งแตสมัยสุโขทัย)
2.4 ทาสทานให คือ ทาสที่ยกใหแกกันได
2.5 ทาสมรดก คือ ทาสที่สืบทอดเปนมรดก
2.6 ทาสที่ชวยไวจากทัณฑโทษ คือ ทาสที่มีผูไถจากโทษอาญา
2.7 ทาสที่เลี้ยงไวในยามขาวยากหมากแพง คือ ทาสที่เปนในชวงเศรษฐกิจตกตํ่า
การมีสถานภาพเปนทาสนั้น สวนใหญมีความเกี่ยวของกับการขาดแคลนทรัพยสิน เงินทอง
จึงตองขายตัวลงเปนทาส หรือไม ก็ขายบุตรหรือภรรยาลงเปนทาส หรือไมก็ตกเปนเชลยจากการพายแพ
สงคราม ทาสไมมีสิทธิในแรงงานและชีวิตของตนเองมากนัก ทาสตองทํางานใหกับนายเงินของตนเทานั้น
43