Page 46 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 46
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 2 เรื่องสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับพลเมือง
กิจกรรมที่ 3 เรื่อง กฎหมายกับคนชายขอบ เวลา 1 ชั่วโมง
แนวคิดสําคัญ
คนชายขอบ เปนกลุมที่สังคมสวนใหญมักไมไดใหความสนใจ โอกาส หรือสิทธิมากนัก เพราะถือวา
เปนผูที่อยูรอบนอกของสังคม ดังนั้น รัฐหรือคนในสังคมสามารถกดความเปนคน โดยผานกระบวนการ
ตาง ๆ เชน ในรูปแบบของนโยบาย ซึ่งดูเหมือนวากระบวนการนี้เองทําใหเกิดความชอบธรรมในการ
ปฏิบัติงานของรัฐ จึงทําใหกลุมนี้ขาดอํานาจการตอรอง ขาดการศึกษา ขาดเครื่องมือที่เขาถึงอํานาจ และ
ถูกกีดกันออกจากระบบการตอรองอํานาจและการจัดสรรทรัพยากร เชน ชนกลุมนอย ผูอพยพ ประชากร
ที่อยูอาศัยอยูในสลัม ชาวนา ชาวไรในชนบท โสเภณี แรงงานไรทักษะฝมือ แรงงานขามชาติ ฯลฯ จึงควร
รวมกันพัฒนาและหาแนวทางแกไขจากกฎหมายที่เกี่ยวของ
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
ขอ 6 ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการยอมรับนับถือวา เปนบุคคลตามกฎหมายทุกแหงหน
ขอ 7 ทุกคนเสมอกันตามกฎหมายและมีสิทธิที่จะไดรับความคุมครองของกฎหมายเทาเทียมกัน
โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติใด ๆ ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับความคุมครองเทาเทียมกันจากการเลือกปฏิบัติ
ใด ๆ อันเปนการลวงละเมิดปฏิญญา และจากการยุยงใหเกิดการเลือกปฏิบัติดังกลาว
ขอ 9 บุคคลใดจะถูกจับกุม กักขัง หรือเนรเทศไปตางถิ่นโดยพลการไมได
ขอ 13 (1) ทุกคนมีสิทธิในอิสรภาพแหงการเคลื่อนไหวและสถานที่อยูภายในเขตของแตละรัฐ
(2) ทุกคนมีสิทธิที่จะออกจากประเทศใด ๆ ไป รวมทั้งประเทศของตนเองดวย และที่จะ
กลับยังประเทศตน
ขอ 14 (1) ทุกคนมีสิทธิที่จะแสวงหา และที่จะไดอาศัยพํานักในประเทศอื่นเพื่อลี้ภัยจากการ
ประหัตประหาร
45