Page 49 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 49
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุม 4 ประเด็นแรงงานตางดาว : ศึกษาเพิ่มเติมจากพระราชบัญญัติการทํางานของคนตางดาว
ในประเด็นการเขามาทํางานของคนตางดาว
3. ผูเรียนแตละกลุมรวมกันวิเคราะห และเขียนตอบลงในใบกิจกรรมที่ 3.2 “กฎหมายกับ
คนชายขอบ” ขอ 1-3
4. ผูเรียนนําเสนอผลการวิเคราะหหนาชั้นเรียน กลุมละไมเกิน 5-10 นาที
ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
1. ผูสอนและผูเรียนรวมกันสนทนาถึงสาเหตุและกฎหมายที่เกี่ยวของกับคนชายขอบขางตน
วาไดรับรองสิทธิตาง ๆ เพียงพอหรือไมในฐานะมนุษยที่พึงจะไดรับ จากนั้นรวมกันเสนอแนะแนวทาง
การแกไข (ลงในใบกิจกรรมในใบกิจกรรมที่ 3.2 “กฎหมายกับคนชายขอบ” ขอ 4)
2. ผูสอนสุมตัวแทนแตละกลุม เพื่อแลกเปลี่ยนถึงแนวทางการแกไข
3. ผูสอนและผูเรียนรวมกันสรุปถึงกฎหมายขางตนวายังไมไดรับการรับรองสิทธิตาง ๆ ของ
คนชายขอบเทาที่ควร จึงควรมีการสงเสริมกฎหมายเหลานี้มากขึ้น เพราะมนุษยทุกคนเกิดมาเทาเทียมกัน
มีสิทธิในการมีไดรับความคุมครองจากรัฐอยางเทาเทียมกัน
4. ผูสอนและผูเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกฎหมายขางตนที่มีผูมีสวนไดสวนเสีย
สื่อและแหลงการเรียนรู
1. ใบกิจกรรมที่ 3.1 ภาพเกี่ยวกับคนชายขอบ
2. ใบกิจกรรมที่ 3.2 “กฎหมายกับคนชายขอบ”
48