Page 49 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 49

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                       กลุม 4 ประเด็นแรงงานตางดาว : ศึกษาเพิ่มเติมจากพระราชบัญญัติการทํางานของคนตางดาว

              ในประเด็นการเขามาทํางานของคนตางดาว
                     3.   ผูเรียนแตละกลุมรวมกันวิเคราะห และเขียนตอบลงในใบกิจกรรมที่ 3.2  “กฎหมายกับ

              คนชายขอบ” ขอ 1-3
                     4.   ผูเรียนนําเสนอผลการวิเคราะหหนาชั้นเรียน กลุมละไมเกิน 5-10 นาที



                     ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
                     1.   ผูสอนและผูเรียนรวมกันสนทนาถึงสาเหตุและกฎหมายที่เกี่ยวของกับคนชายขอบขางตน

              วาไดรับรองสิทธิตาง ๆ เพียงพอหรือไมในฐานะมนุษยที่พึงจะไดรับ จากนั้นรวมกันเสนอแนะแนวทาง
              การแกไข (ลงในใบกิจกรรมในใบกิจกรรมที่ 3.2 “กฎหมายกับคนชายขอบ” ขอ 4)

                     2.   ผูสอนสุมตัวแทนแตละกลุม เพื่อแลกเปลี่ยนถึงแนวทางการแกไข
                     3.   ผูสอนและผูเรียนรวมกันสรุปถึงกฎหมายขางตนวายังไมไดรับการรับรองสิทธิตาง ๆ ของ

              คนชายขอบเทาที่ควร จึงควรมีการสงเสริมกฎหมายเหลานี้มากขึ้น เพราะมนุษยทุกคนเกิดมาเทาเทียมกัน
              มีสิทธิในการมีไดรับความคุมครองจากรัฐอยางเทาเทียมกัน

                     4.   ผูสอนและผูเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกฎหมายขางตนที่มีผูมีสวนไดสวนเสีย



              สื่อและแหลงการเรียนรู
                     1.   ใบกิจกรรมที่ 3.1 ภาพเกี่ยวกับคนชายขอบ

                     2.   ใบกิจกรรมที่ 3.2 “กฎหมายกับคนชายขอบ”












              48
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54