Page 42 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 42

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     2.  ผูเรียนแตละกลุมออกแบบภาพการตูน 10 ชองเพื่อถายทอดวิถีชีวิตและการไดรับการปฏิบัติ

              โดยใหออกแบบ 5 ชองดานซายนําเสนอเรื่องราวของสังคมทาสในยุคจารีต กลุมละ 15 นาทีและนําเสนอ
              กลุมละ 3 นาที

                     3.   ผูสอนนําการอภิปรายใหผูเรียนรวมกันวิเคราะหประเด็นดังตอไปนี้
                       3.1  จุดรวมของทาสในสังคมไทย อินเดีย และอเมริกันที่เหมือนกัน

                       3.2  ภาพการตูนในแตละกลุมสะทอนภาพการคามนุษย การถูกกดขี่ การไดรับการปฏิบัติ และ
              วิธีการลงโทษหรือทารุณออกมาอยางไรบาง

                       3.3  มูลเหตุสําคัญที่สังคมไทยยกเลิกระบบทาส สังคมอินเดียผอนคลายระบบวรรณะ และ
              สังคมอเมริกันออกกฎหมายยกเลิกการมีและคาทาส

                     4.   ผูเรียนแตละกลุมออกแบบภาพการตูน 5 ชองดานขวาที่เหลืออยู โดยนําเสนอเรื่องราวของ
              ชนชั้นแรงงานในสังคมปจจุบันที่มีการยกเลิกทาสไปแลว โดยใหสะทอนถึงแนวทางในการปฏิบัติตนที่

              ปราศจากความรุนแรงและการกดขี่เปรียบเทียบกับภาพการตูน 5 ชองดานซายที่เกี่ยวกับสังคมทาส
              ในยุคจารีต กลุมละ 15 นาทีและนําเสนอกลุมละ 3 นาที

                     5.   ผูเรียนรวมกันสรุปแนวทางการอยูรวมกันโดยปราศจากความรุนแรงและการกดขี่ที่เหมาะสม
              กับบริบทสังคมของไทย อินเดีย และอเมริกัน และวิเคราะหวาแนวทางในแตละสังคมมีความแตกตางกัน

              อยางไรบาง แนวทางที่เหมาะสมในแตละสังคมนั้นสงเสริมการอยูรวมกันโดยปราศจากความรุนแรงและ
              การกดขี่ไดเทาเทียมกันหรือไม



                     ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)

                     ผูเรียนรวมกันอภิปรายเพื่อหาขอสรุปเกี่ยวกับ 2 ประเด็น ดังนี้
                     1.   เหตุผลของการเลิกมีทาสในสังคมไทยและอเมริกัน และการผอนคลายวัฒนธรรมในระบบ

              วรรณะของอินเดีย




                                                                                             41
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47