Page 42 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 42
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
2. ผูเรียนแตละกลุมออกแบบภาพการตูน 10 ชองเพื่อถายทอดวิถีชีวิตและการไดรับการปฏิบัติ
โดยใหออกแบบ 5 ชองดานซายนําเสนอเรื่องราวของสังคมทาสในยุคจารีต กลุมละ 15 นาทีและนําเสนอ
กลุมละ 3 นาที
3. ผูสอนนําการอภิปรายใหผูเรียนรวมกันวิเคราะหประเด็นดังตอไปนี้
3.1 จุดรวมของทาสในสังคมไทย อินเดีย และอเมริกันที่เหมือนกัน
3.2 ภาพการตูนในแตละกลุมสะทอนภาพการคามนุษย การถูกกดขี่ การไดรับการปฏิบัติ และ
วิธีการลงโทษหรือทารุณออกมาอยางไรบาง
3.3 มูลเหตุสําคัญที่สังคมไทยยกเลิกระบบทาส สังคมอินเดียผอนคลายระบบวรรณะ และ
สังคมอเมริกันออกกฎหมายยกเลิกการมีและคาทาส
4. ผูเรียนแตละกลุมออกแบบภาพการตูน 5 ชองดานขวาที่เหลืออยู โดยนําเสนอเรื่องราวของ
ชนชั้นแรงงานในสังคมปจจุบันที่มีการยกเลิกทาสไปแลว โดยใหสะทอนถึงแนวทางในการปฏิบัติตนที่
ปราศจากความรุนแรงและการกดขี่เปรียบเทียบกับภาพการตูน 5 ชองดานซายที่เกี่ยวกับสังคมทาส
ในยุคจารีต กลุมละ 15 นาทีและนําเสนอกลุมละ 3 นาที
5. ผูเรียนรวมกันสรุปแนวทางการอยูรวมกันโดยปราศจากความรุนแรงและการกดขี่ที่เหมาะสม
กับบริบทสังคมของไทย อินเดีย และอเมริกัน และวิเคราะหวาแนวทางในแตละสังคมมีความแตกตางกัน
อยางไรบาง แนวทางที่เหมาะสมในแตละสังคมนั้นสงเสริมการอยูรวมกันโดยปราศจากความรุนแรงและ
การกดขี่ไดเทาเทียมกันหรือไม
ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
ผูเรียนรวมกันอภิปรายเพื่อหาขอสรุปเกี่ยวกับ 2 ประเด็น ดังนี้
1. เหตุผลของการเลิกมีทาสในสังคมไทยและอเมริกัน และการผอนคลายวัฒนธรรมในระบบ
วรรณะของอินเดีย
41