Page 40 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 40
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 2 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับพลเมือง
กิจกรรมที่ 2 เรื่อง ทาส : ความเปนมาและการถูกกดขี่ เวลา 1.5 ชั่วโมง
แนวคิดสําคัญ
ทาส หมายถึง กลุมบุคคลที่ถูกลิดรอนสิทธิในสังคมเสมือนเปนสิ่งของหรือทรัพยสมบัติของผูอื่น
ทาสถือเปนชนชั้นตํ่าสุดที่อยูคูกับสังคมในยุคจารีตมาอยางยาวนาน มีหนาที่รับใชผูอื่นโดยมิไดรับการตอบแทน
จากเจาของและไมมีอิสรภาพในการดํารงชีวิต มักถูกปฏิบัติ ทรมาน หรือลงโทษอยางไรมนุษยธรรม องคการ
สหประชาชาติในฐานะองคกรระหวางประเทศที่มีหนาที่สงเสริมสันติภาพของโลก จึงกําหนดวาการมีและ
กดขี่ทาสเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากล
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
ขอ 3 คนทุกคนมีสิทธิในการดํารงชีวิตเสรีภาพ และความมั่นคงแหงตัวตน
ขอ 4 บุคคลใด ๆ จะถูกยึดเปนทาส หรือตองภาระความจํายอมไมได ความเปนทาส และ
การคาทาส เปนหามขาดทุกรูปแบบ
ขอ 5 บุคคลใด ๆ จะถูกทรมาน หรือไดรับผลปฏิบัติ หรือการลงโทษที่โหดรายผิดมนุษยธรรม
หรือตํ่าชาไมได
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส.2.1 ม.4-6/4 ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา
ส 4.2 ม.4-6/2 วิเคราะหเหตุการณสําคัญตาง ๆ ที่สงผลตอการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ
และการเมืองเขาสูโลกสมัยปจจุบัน
39