Page 41 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 41

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              จุดประสงค

                     ผูเรียนสามารถเสนอแนวทางการอยูรวมกันโดยปราศจากความรุนแรงและการกดขี่ได



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)

                     1.   ผูสอนใหผูเรียนชวยกันใหนิยามของคําวา “ทาส” โดยผูสอนสรุปนิยามที่ผูเรียนเสนอใหเปน
              คําสําคัญบนกระดาน

                     2.   ผูเรียนรวมกันวิเคราะหวา คําสําคัญที่แสดงความเปนทาสบนกระดานเปนการลิดรอนสิทธิ
              ความเปนมนุษยอยางไร

                     3.   ผูสอนแสดงขอความในปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขอที่ 3 ถึง 5 แลวอธิบายเชื่อมโยง
              คําตอบของผูเรียนในขั้นที่ 2 เพื่อนําเขาสูกิจกรรม



                     ขั้นกิจกรรม (70 นาที)

                     1.   ผูเรียนแบงกลุมออกเปน 6 กลุมและชวยกันสืบคนขอมูลภายในเวลา 10 นาทีตามหัวเรื่องและ
              ประเด็นดังนี้



                 กลุมที่            หัวเรื่อง                       ประเด็นคนควา

               1 และ 2    ชนชั้นทาสในสังคมไทย           -   ประเภทและ/หรือลักษณะสําคัญ

               3 และ 4    วรรณะศูทรในสังคมอินเดีย       -   วิถีชีวิตของทาส
                                                        -   การไดรับการปฏิบัติจากเจาของ
               5 และ 6    การคาทาสผิวดําในสังคมอเมริกัน
                                                        -  แนวทางการอยูรวมกันในสังคมโดยปราศจาก
                                                          ความรุนแรงและการกดขี่




              40
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46