Page 41 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 41
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุดประสงค
ผูเรียนสามารถเสนอแนวทางการอยูรวมกันโดยปราศจากความรุนแรงและการกดขี่ได
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
1. ผูสอนใหผูเรียนชวยกันใหนิยามของคําวา “ทาส” โดยผูสอนสรุปนิยามที่ผูเรียนเสนอใหเปน
คําสําคัญบนกระดาน
2. ผูเรียนรวมกันวิเคราะหวา คําสําคัญที่แสดงความเปนทาสบนกระดานเปนการลิดรอนสิทธิ
ความเปนมนุษยอยางไร
3. ผูสอนแสดงขอความในปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนขอที่ 3 ถึง 5 แลวอธิบายเชื่อมโยง
คําตอบของผูเรียนในขั้นที่ 2 เพื่อนําเขาสูกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม (70 นาที)
1. ผูเรียนแบงกลุมออกเปน 6 กลุมและชวยกันสืบคนขอมูลภายในเวลา 10 นาทีตามหัวเรื่องและ
ประเด็นดังนี้
กลุมที่ หัวเรื่อง ประเด็นคนควา
1 และ 2 ชนชั้นทาสในสังคมไทย - ประเภทและ/หรือลักษณะสําคัญ
3 และ 4 วรรณะศูทรในสังคมอินเดีย - วิถีชีวิตของทาส
- การไดรับการปฏิบัติจากเจาของ
5 และ 6 การคาทาสผิวดําในสังคมอเมริกัน
- แนวทางการอยูรวมกันในสังคมโดยปราศจาก
ความรุนแรงและการกดขี่
40