Page 48 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 48
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
แนวคําตอบ : แตละภาพลวนมีสาเหตุจากการที่รัฐไดกดความเปนคนของพวกเขาลงดวยนโยบาย
ของรัฐเอง จึงทําใหพวกเขาเปนกลุมที่สังคมสวนใหญมักไมไดใหความสนใจ โอกาส หรือสิทธิมากนัก
จึงเรียกวา “คนชายขอบ”
3. ผูสอนสนทนาตอเกี่ยวกับสถานการณปจจุบันของคนชายขอบในไทย วาในปจจุบันนี้ยังมี
คนชายขอบที่พบไดในประเทศไทย เชน ชนกลุมนอย ผูอพยพ ประชากรที่อยูอาศัยอยูในสลัม ชาวนา ชาวไร
ในชนบท โสเภณี แรงงานไรทักษะฝมือ แรงงานขามชาติ ฯลฯ เพื่อเชื่อมโยงเขาสูบทเรียน
ขั้นกิจกรรม (45 นาที)
1. ผูสอนแบงกลุมผูเรียนออกเปน 4 กลุม โดยคละผูเรียนเกง-กลาง-ออน กลุมละเทา ๆ กัน เพื่อ
รวมกันวิเคราะหถึงประเด็นเรื่องคนชายขอบที่กําหนดให ดังนี้
กลุม 1 ประเด็นผูอพยพ
กลุม 2 ประเด็นคนในสลัม
กลุม 3 ประเด็นชนกลุมนอย
กลุม 4 ประเด็นแรงงานตางดาว
2. ผูเรียนเลือกประเด็น กลุมละ 1 ประเด็น เพื่อวิเคราะหถึงปญหาที่เกิดขึ้นและกฎหมายที่เกี่ยวของ
กับประเด็นนั้น ๆ โดยสืบคนจากอินเทอรเน็ตหรือแหลงเรียนรูอื่น ๆ เพิ่มเติม
กลุม 1 ประเด็นผูอพยพ : ศึกษาเพิ่มเติมจากกฎหมายวาดวยผูลี้ภัย
กลุม 2 ประเด็นคนในสลัม : ศึกษาเพิ่มเติมจากสาเหตุและผลที่เกิดขึ้น จากนั้นเชื่อมโยง
กฎหมายจากผลของปญหานั้น เชน สาเหตุคือคนสวนใหญในสลัมเปนผูมีรายไดนอย ทําใหครอบครัว
ตองหาเงินดวยวิธีผิดกฎหมายโดยการคายาเสพติด จึงมีความเกี่ยวของกับพระราชบัญญัติยาเสพติดใหโทษ
(ขึ้นอยูกับการวิเคราะหสาเหตุและผลของผูเรียน) เปนตน
กลุม 3 ประเด็นชนกลุมนอย : ศึกษาเพิ่มเติมจากพระราชบัญญัติสัญชาติ ในประเด็น
การขอ / เปลี่ยนเปนสัญชาติไทย
47