Page 48 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 48

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     แนวคําตอบ : แตละภาพลวนมีสาเหตุจากการที่รัฐไดกดความเปนคนของพวกเขาลงดวยนโยบาย

              ของรัฐเอง จึงทําใหพวกเขาเปนกลุมที่สังคมสวนใหญมักไมไดใหความสนใจ โอกาส หรือสิทธิมากนัก
              จึงเรียกวา “คนชายขอบ”

                     3.   ผูสอนสนทนาตอเกี่ยวกับสถานการณปจจุบันของคนชายขอบในไทย วาในปจจุบันนี้ยังมี
              คนชายขอบที่พบไดในประเทศไทย เชน ชนกลุมนอย ผูอพยพ ประชากรที่อยูอาศัยอยูในสลัม ชาวนา ชาวไร

              ในชนบท โสเภณี แรงงานไรทักษะฝมือ แรงงานขามชาติ ฯลฯ เพื่อเชื่อมโยงเขาสูบทเรียน
                     ขั้นกิจกรรม (45 นาที)

                     1. ผูสอนแบงกลุมผูเรียนออกเปน 4 กลุม โดยคละผูเรียนเกง-กลาง-ออน กลุมละเทา ๆ กัน เพื่อ
              รวมกันวิเคราะหถึงประเด็นเรื่องคนชายขอบที่กําหนดให ดังนี้

                       กลุม 1 ประเด็นผูอพยพ
                       กลุม 2 ประเด็นคนในสลัม

                       กลุม 3 ประเด็นชนกลุมนอย
                       กลุม 4 ประเด็นแรงงานตางดาว

                     2.   ผูเรียนเลือกประเด็น กลุมละ 1 ประเด็น เพื่อวิเคราะหถึงปญหาที่เกิดขึ้นและกฎหมายที่เกี่ยวของ
              กับประเด็นนั้น ๆ โดยสืบคนจากอินเทอรเน็ตหรือแหลงเรียนรูอื่น ๆ เพิ่มเติม

                       กลุม 1 ประเด็นผูอพยพ : ศึกษาเพิ่มเติมจากกฎหมายวาดวยผูลี้ภัย
                       กลุม 2 ประเด็นคนในสลัม : ศึกษาเพิ่มเติมจากสาเหตุและผลที่เกิดขึ้น จากนั้นเชื่อมโยง

              กฎหมายจากผลของปญหานั้น เชน สาเหตุคือคนสวนใหญในสลัมเปนผูมีรายไดนอย ทําใหครอบครัว
              ตองหาเงินดวยวิธีผิดกฎหมายโดยการคายาเสพติด จึงมีความเกี่ยวของกับพระราชบัญญัติยาเสพติดใหโทษ

              (ขึ้นอยูกับการวิเคราะหสาเหตุและผลของผูเรียน) เปนตน
                       กลุม 3 ประเด็นชนกลุมนอย : ศึกษาเพิ่มเติมจากพระราชบัญญัติสัญชาติ ในประเด็น

              การขอ / เปลี่ยนเปนสัญชาติไทย




                                                                                             47
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53