Page 47 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 47

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                         (2)  จะอางสิทธินี้ไมได  ในกรณีที่การดําเนินคดีสืบเนื่องอยางแทจริงมาจากความผิด

              ที่ไมใชทางการเมือง หรือจากการกระทําอันขัดตอวัตถุประสงคและหลักการของสหประชาชาติ
                     ขอ 15  (1)  ทุกคนมีสิทธิในการถือสัญชาติหนึ่ง

                         (2)   บุคคลใด ๆ จะถูกตัดสัญชาติของตนโดยพลการ หรือถูกปฏิเสธสิทธิที่จะเปลี่ยนสัญชาติ
              ไมได



              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด

                     ส 2.2 ม.4-6/1  วิเคราะหและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวของกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน
                                  ประเทศชาติ และสังคมโลก

                     ส.2.2 ม.4-6/4   ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา



              จุดประสงค
                     ผูเรียนสามารถวิเคราะหความสัมพันธระหวางกฎหมายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนชายขอบได



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (5 นาที)
                     1.   ผูสอนใหผูเรียนชมภาพเกี่ยวกับคนชายขอบ ซึ่งเปนกลุมที่สังคมสวนใหญมักไมไดใหความสนใจ

              โอกาส หรือสิทธิมากนัก จํานวน 4 ภาพ ไดแก ภาพผูอพยพ ภาพคนในสลัม ภาพชนกลุมนอย ภาพแรงงาน
              ตางดาว ดังใบกิจกรรมที่ 3.1

                     2.   ผูสอนสนทนากับผูเรียนเกี่ยวกับคนชายขอบจากภาพแตละภาพวาผูเรียนพบลักษณะที่เหมือน
              กันอยางไรบาง







              46
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52