Page 47 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 47
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
(2) จะอางสิทธินี้ไมได ในกรณีที่การดําเนินคดีสืบเนื่องอยางแทจริงมาจากความผิด
ที่ไมใชทางการเมือง หรือจากการกระทําอันขัดตอวัตถุประสงคและหลักการของสหประชาชาติ
ขอ 15 (1) ทุกคนมีสิทธิในการถือสัญชาติหนึ่ง
(2) บุคคลใด ๆ จะถูกตัดสัญชาติของตนโดยพลการ หรือถูกปฏิเสธสิทธิที่จะเปลี่ยนสัญชาติ
ไมได
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.4-6/1 วิเคราะหและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวของกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน
ประเทศชาติ และสังคมโลก
ส.2.2 ม.4-6/4 ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา
จุดประสงค
ผูเรียนสามารถวิเคราะหความสัมพันธระหวางกฎหมายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนชายขอบได
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (5 นาที)
1. ผูสอนใหผูเรียนชมภาพเกี่ยวกับคนชายขอบ ซึ่งเปนกลุมที่สังคมสวนใหญมักไมไดใหความสนใจ
โอกาส หรือสิทธิมากนัก จํานวน 4 ภาพ ไดแก ภาพผูอพยพ ภาพคนในสลัม ภาพชนกลุมนอย ภาพแรงงาน
ตางดาว ดังใบกิจกรรมที่ 3.1
2. ผูสอนสนทนากับผูเรียนเกี่ยวกับคนชายขอบจากภาพแตละภาพวาผูเรียนพบลักษณะที่เหมือน
กันอยางไรบาง
46