Page 39 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 39

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     ขอ 28  ทุกคนมีสิทธิในระเบียบทางสังคมและระหวางประเทศ ซึ่งจะเปนทางใหสําเร็จผลเต็มที่

              ตามสิทธิและอิสรภาพดังกําหนดไวในปฏิญญานี้
                     ขอ 29 (1)  ทุกคนมีหนาที่ตอประชาคม ดวยการพัฒนาตอบุคลิกภาพของตนโดยอิสรภาพเต็มที่

              จะกระทําไดก็แคประชาคมเทานั้น
                         (2)  ในการใชสิทธิและอิสรภาพแหงตน ทุกคนตกอยูในบังคับของขอจํากัด เพียงเทาที่ได

              กําหนดลงโดยกฎหมายเทานั้น เพื่อประโยชนที่ไดมาซึ่งการนับถือ และเคารพสิทธิและอิสรภาพของผูอื่น
              ตามสมควรและที่จะเผชิญกับความเรียกรองตองการอันเที่ยงธรรมของศีลธรรม ความสงบเรียบรอยของ

              ประชาชน และสวัสดิการทั่วไปในสังคมประชาธิปไตย
                         (3)  สิทธิและอิสรภาพเหลานี้ จะใชขัดตอวัตถุประสงคและหลักการของสหประชาชาติ

              ไมไดวาในกรณีใด ๆ
                     ขอ 30 ไมมีบทใด ในปฏิญญานี้ที่จะอนุมานวาใหสิทธิใด ๆ แกรัฐ หมูคน หรือบุคคล ในอันที่จะ

              ดําเนินกิจกรรมใด ๆ หรือปฏิบัติการใด ๆ อันมุงตอการทําลายสิทธิและอิสรภาพ ดังกําหนดไว ณ ที่นี้





























              38
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44