Page 38 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 38
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
(4) ทุกคนมีสิทธิที่จะจัดตั้ง และที่จะเขารวมสหพันธกรรมกรเพื่อความคุมครองแหง
ประโยชนของตน
ขอ 24 ทุกคนมีสิทธิในการพักผอนและเวลาวาง รวมทั้งจํากัดเวลาการทํางานตามสมควร และ
วันหยุดงานเปนครั้งคราวโดยไดรับสินจาง
ขอ 25 (1) ทุกคนมีสิทธิในมาตรฐานการครองชีพอันเพียงพอสําหรับสุขภาพและความเปนอยูดี
ของตนและครอบครัว รวมทั้งอาหาร เครื่องนุงหม ที่อยูอาศัย และการดูแลรักษาทางการแพทยและบริการ
สังคมที่จําเปน และมีสิทธิในความมั่นคงในยามวางงาน เจ็บปวยพิการ เปนหมาย วัยชรา หรือขาดอาชีพอื่น
ในพฤติการณที่นอกเหนืออํานาจของตน
(2) มารดาและเด็กมีสิทธิที่จะรับการดูแลรักษาและชวยเหลือเปนพิเศษ เด็กทั้งปวงไมวา
จะเกิดในหรือนอกสมรส จะตองไดรับการคุมครองทางสังคมเชนเดียวกัน
ขอ 26 (1) ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะตองใหเปลาอยางนอยในชั้นประถมศึกษาและ
การศึกษาชั้นหลักมูล การประถมศึกษาจะตองเปนการบังคับ การศึกษาทางเทคนิคและวิชาชีพ จะตองเปน
อันเปดโดยทั่วไป และการศึกษาชั้นสูงสุดขึ้นไป จะตองเปนอันเปดสําหรับทุกคน เขาไดถึงโดยเสมอภาค
ตามมูลฐานแหงคุณวุฒิ
(2) การศึกษาจะไดจัดไปในทางพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษยอยางเต็มที่และยังความเคารพ
ตอสิทธิมนุษยชน และอิสรภาพหลักมูลใหมั่นคงแข็งแรง จะตองสงเสริมความเขาใจ ขันติธรรม และมิตรภาพ
แหงบรรดาประชาชาติ กลุมเชื้อชาติ หรือศาสนา และจะตองสงเสริมกิจกรรมของสหประชาชาติ เพื่อธํารง
ไวซึ่งสันติภาพ
(3) บิดามารดา มีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกชนิดของการศึกษาอันจะใหแกบุตรหลานของตน
ขอ 27 (1) ทุกคนมีสิทธิที่เขารวมในชีวิตทางวัฒนธรรมของประชาชนโดยอิสระ ที่จะบันเทิงใจใน
ศิลปะและที่มีสวนในความรุดหนา และคุณประโยชนทางวิทยาศาสตร
(2) ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการคุมครองผลประโยชนทางศีลธรรมและทางวัตถุ อันเปนผล
จากการประดิษฐกรรมใด ๆ ทางวิทยาศาสตร วรรณกรรมและทางศิลปกรรม ซึ่งตนเปนผูสราง
37