Page 38 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 38

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                         (4)  ทุกคนมีสิทธิที่จะจัดตั้ง และที่จะเขารวมสหพันธกรรมกรเพื่อความคุมครองแหง

              ประโยชนของตน
                     ขอ 24 ทุกคนมีสิทธิในการพักผอนและเวลาวาง รวมทั้งจํากัดเวลาการทํางานตามสมควร และ

              วันหยุดงานเปนครั้งคราวโดยไดรับสินจาง
                     ขอ 25 (1)  ทุกคนมีสิทธิในมาตรฐานการครองชีพอันเพียงพอสําหรับสุขภาพและความเปนอยูดี

              ของตนและครอบครัว รวมทั้งอาหาร เครื่องนุงหม ที่อยูอาศัย และการดูแลรักษาทางการแพทยและบริการ
              สังคมที่จําเปน และมีสิทธิในความมั่นคงในยามวางงาน เจ็บปวยพิการ เปนหมาย วัยชรา หรือขาดอาชีพอื่น

              ในพฤติการณที่นอกเหนืออํานาจของตน
                         (2)  มารดาและเด็กมีสิทธิที่จะรับการดูแลรักษาและชวยเหลือเปนพิเศษ เด็กทั้งปวงไมวา

              จะเกิดในหรือนอกสมรส จะตองไดรับการคุมครองทางสังคมเชนเดียวกัน
                     ขอ 26 (1)  ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะตองใหเปลาอยางนอยในชั้นประถมศึกษาและ

              การศึกษาชั้นหลักมูล การประถมศึกษาจะตองเปนการบังคับ การศึกษาทางเทคนิคและวิชาชีพ จะตองเปน
              อันเปดโดยทั่วไป และการศึกษาชั้นสูงสุดขึ้นไป จะตองเปนอันเปดสําหรับทุกคน เขาไดถึงโดยเสมอภาค

              ตามมูลฐานแหงคุณวุฒิ
                         (2)  การศึกษาจะไดจัดไปในทางพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษยอยางเต็มที่และยังความเคารพ

              ตอสิทธิมนุษยชน และอิสรภาพหลักมูลใหมั่นคงแข็งแรง จะตองสงเสริมความเขาใจ ขันติธรรม และมิตรภาพ
              แหงบรรดาประชาชาติ กลุมเชื้อชาติ หรือศาสนา และจะตองสงเสริมกิจกรรมของสหประชาชาติ เพื่อธํารง

              ไวซึ่งสันติภาพ
                         (3)  บิดามารดา มีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกชนิดของการศึกษาอันจะใหแกบุตรหลานของตน

                     ขอ 27 (1)  ทุกคนมีสิทธิที่เขารวมในชีวิตทางวัฒนธรรมของประชาชนโดยอิสระ ที่จะบันเทิงใจใน
              ศิลปะและที่มีสวนในความรุดหนา และคุณประโยชนทางวิทยาศาสตร

                         (2)  ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการคุมครองผลประโยชนทางศีลธรรมและทางวัตถุ อันเปนผล
              จากการประดิษฐกรรมใด ๆ ทางวิทยาศาสตร วรรณกรรมและทางศิลปกรรม ซึ่งตนเปนผูสราง


                                                                                             37
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43