Page 37 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 37

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     ขอ 19 ทุกคนมีสิทธิในอิสรภาพแหงความเห็นและการแสดงออกสิทธินี้รวมถึงอิสรภาพในการที่จะ

              ถือเอาความคิดโดยปราศจากความแทรกสอดและที่จะแสวงหา รับและแจกจายขาวสารและความคิดเห็น
              ไมวาโดยวิธีใด ๆ และโดยไมคํานึงถึงเขตแดน

                     ขอ 20 (1)  ทุกคนมีสิทธิในอิสรภาพแหงการรวมประชุมและการตั้งสมาคมโดยสันติ
                         (2)  บุคคลใด ๆ จะถูกบังคับใหสังกัดสมาคมใดสมาคมหนึ่งไมได

                     ขอ 21 (1)  ทุกคนมีสิทธิที่จะมีสวนในรัฐบาลของประเทศตน จะเปนโดยตรงหรือโดยการผานทาง
              ผูแทนซึ่งไดเลือกตั้งโดยอิสระ

                         (2)  บุคคลมีสิทธิที่เขาถึงบริการสาธารณะในประเทศของตนโดยเสมอภาค
                         (3)  เจตจํานงของประชาชนจะตองเปนมูลฐานแหงอํานาจของรัฐบาล เจตจํานงนี้จะตอง

              แสดงออกทางการเลือกตั้งตามกําหนดเวลา และอยางแทจริง ซึ่งอาศัยการออกเสียงกันอยางทั่วไปและเสมอ
              ภาค และการลงคะแนนลับ หรือวิธีการลงคะแนนโดยอิสระอยางอื่นทํานองเดียวกัน

                     ขอ 22 ทุกคนในฐานะที่เปนสมาชิกของสังคม มีสิทธิในทางมั่นคงของสังคม และมีสิทธิในการ
              บรรลุถึงซึ่งสิทธิทางเศรษฐกิจ ทางสังคม และทางวัฒนธรรม อันจําเปนอยางยิ่งสําหรับเกียรติศักดิ์ของตน

              และการพัฒนาบุคลิกภาพของตนอยางอิสระ ทั้งนี้ โดยความเพียรพยายามแหงชาติและความรวมมือ
              ระหวางประเทศ และตามระบอบการและทรัพยากรของแตละรัฐ

                     ขอ 23 (1)  ทุกคนมีสิทธิในการงาน ในการเลือกงานโดยอิสระในเงื่อนไขอันยุติธรรม และเปน
              ประโยชนแหงการงาน และการคุมครองแหงการวางงาน

                         (2)  ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับเงินคาจางเทาเทียมกันสําหรับงานเทาเทียมกัน โดยปราศจาก
              การเลือกปฏิบัติใด ๆ

                         (3)  ทุกคนที่ทํางานมีสิทธิที่จะไดรับคาจางที่ยุติธรรมและเปนประโยชน ที่จะใหประกัน
              แกตนเองและครอบครัวแหงตน ซึ่งความเปนอยูอันคูควรแกเกียรติศักดิ์ของมนุษย และถาจําเปนก็จะตอง

              ไดรับวิถีทางคุมครองทางสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมดวย




              36
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42