Page 34 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 34
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
โดยไตรตรองหรือโดยคาดการณไวแลวเพื่อใหเกิดแกหรือนําพามาสูสมาชิกของกลุมซึ่งทุกขเวทนาในสภาพ
ความเปนอยู กระทําโดยมาตรการใด ๆ เพื่อกันมิใหมีการถือกําเนิดของทารกภายในกลุม หรือใชกําลังนําพา
ผูเยาวในกลุมไปยังอีกกลุมหนึ่ง
ความรูสําหรับครู
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน เปนมาตรฐานรวมกันแหงความสําเร็จสําหรับบรรดาประชากร
และประชาติทั้งหลาย เพื่อจุดหมายปลายทางที่วา เอกชนทุกคนและองคการสังคมทุกองคการ โดยการรําลึก
ถึงปฏิญญานี้เปนเนืองนิจ จะบากบั่นพยายามดวยการสอนและศึกษา ในอันที่สงเสริมการเคารพสิทธิและ
อิสรภาพเหลานี้ และดวยมาตรการอันกาวหนาทั้งในและระหวางประเทศ ในอันที่จะสงเสริมการเคารพสิทธิ
และอิสรภาพเหลานี้ และดวยมาตรการอันกาวหนาทั้งในและระหวางประเทศ ในอันที่จะใหมีการยอมรับ
นับถือ และการปฏิบัติตามโดยสากลและอยางเปนผลจริงจัง ทั้งในบรรดาประชาชนของรัฐสมาชิกดวยกันเอง
และในบรรดาประชาชนของดินแดนที่อยูใตอํานาจของรัฐนั้น ๆ
ขอ 1 มนุษยทั้งหลายเกิดมามีอิสระและเสมอภาคกันในเกียรติศักดิ์และสิทธิ ตางมีเหตุผลและ
มโนธรรม และควรปฏิบัติตอกันดวยเจตนารมณแหงภารดรภาพ
ขอ 2 (1) ทุกคนยอมมีสิทธิและอิสรภาพบรรดาที่กําหนดไวในปฏิญญานี้ โดยปราศจาก
ความแตกตางไมวาชนิดใด ๆ ดังเชน เชื้อชาติ ผิว เพศ ภาษา ศาสนา การคิดเห็นทางการเมืองหรือทางอื่น
เผาพันธุแหงชาติ หรือสังคม ทรัพยสิน กําเนิด หรือสถานะอื่น ๆ
(2) อนึ่งจะไมมีความแตกตางใด ๆ ตามมูลฐานแหงสถานะทางการเมือง ทางการศาล
หรือทางการระหวางประเทศของประเทศหรือดินแดนของบุคคลสังกัด ไมวาดินแดนนี้เปนเอกราช
อยูในความพิทักษไมไดปกครองตนเอง หรืออยูภายใตการจํากัดอธิปไตยใด ๆ ทั้งสิ้น
ขอ 3 คนทุกคนมีสิทธิในการดํารงชีวิตเสรีภาพ และความมั่นคงแหงตัวตน
ขอ 4 บุคคลใด ๆ จะถูกยึดเปนทาส หรือตองภาระความจํายอมไมได ความเปนทาส และ
การคาทาส เปนหามขาดทุกรูป
33