Page 33 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 33

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ขอเสนอแนะ

                     1.   การแบงกลุม ผูสอนควรบอกแนวทางการแบงกลุมหลังจากชี้แจงขั้นตอนการทํากิจกรรมทั้งหมด
              แลว เพื่อใหผูเรียนตั้งใจฟงขั้นตอนทั้งหมดกอน มิฉะนั้นผูเรียนจะใหความสนใจกับการเขากลุมกับเพื่อนโดยที่

              ไมตั้งใจฟงผูสอนชี้แจงขั้นตอนการทํากิจกรรม
                     2.   หากผูเรียนในชั้นเรียนสวนใหญไมมีโทรศัพทเคลื่อนที่แบบ Smart Phone ผูสอนอาจจะทํา

              ใบความรูของแตละเหตุการณโดยสังเขปแทนได
                     3.   ผูสอนควรใหผูเรียนพยายามสืบคนหาชื่อเหตุการณที่สัมพันธกับภาพกอน แตหากเวลาผานไป

              ระยะหนึ่งแลว พบวา ผูเรียนไมสามารถสืบคนหาได ผูสอนอาจจะชี้แนะหรือบอกใบ เชน แตละภาพเกี่ยวของ
              กับ สถานที่ 3 แหง ไดแก Auschwitz, Harbin และแมนํ้าแคว

                     4.   กิจกรรมในกลุม Share group จากมีผูเรียน 6 คูอธิบายตอบคําถามจากภาพเหตุการณ
              6 ภาพ แตจะเกี่ยวของเพียง 3 เหตุการณ หมายความวา ในหนึ่งเหตุการณจะมีภาพเกี่ยวของ 2 ภาพ ดังนั้น

              หากมีคูผูเรียนอธิบายตอบคําถามเหตุการณที่เหมือนกันไปแลว ก็ใหผูเรียนอีกคูชวยกันอธิบายเพิ่มเติม
              จากคูผูเรียนกอนหนานี้



               อภิธานศัพท

                     1.   ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR)
              คือ การประกาศเจตนารมณในการรวมมือระหวางประเทศที่มีความสําคัญในการวางกรอบเบื้องตนเกี่ยวกับ

              สิทธิมนุษยชน และเปนเอกสารหลักดานสิทธิมนุษยชนฉบับแรก ซึ่งที่ประชุมสมัชชาใหญแหงสหประชาชาติ
              ใหการรับรองตามขอมติที่ 217 A (III) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1948 โดยประเทศไทยออกเสียงสนับสนุน

                     2.   การฆาลางเผาพันธุ (genocide) คือ การกระทําอยางหนึ่งอยางใดโดยมีวัตถุประสงคเพื่อ
              ทําลายกลุมชาติพันธุ กลุมเชื้อชาติ กลุมชนในชาติ หรือกลุมชนทางศาสนาทั้งกลุมหรือสวนใหญ เปนตนวา

              ฆาสมาชิกของกลุม กระทําใหสมาชิกของกลุมถึงแกพิกลพิการอยางหนักทางกายภาพหรือจิตภาวะ กระทํา




              32
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38