Page 33 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 33
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขอเสนอแนะ
1. การแบงกลุม ผูสอนควรบอกแนวทางการแบงกลุมหลังจากชี้แจงขั้นตอนการทํากิจกรรมทั้งหมด
แลว เพื่อใหผูเรียนตั้งใจฟงขั้นตอนทั้งหมดกอน มิฉะนั้นผูเรียนจะใหความสนใจกับการเขากลุมกับเพื่อนโดยที่
ไมตั้งใจฟงผูสอนชี้แจงขั้นตอนการทํากิจกรรม
2. หากผูเรียนในชั้นเรียนสวนใหญไมมีโทรศัพทเคลื่อนที่แบบ Smart Phone ผูสอนอาจจะทํา
ใบความรูของแตละเหตุการณโดยสังเขปแทนได
3. ผูสอนควรใหผูเรียนพยายามสืบคนหาชื่อเหตุการณที่สัมพันธกับภาพกอน แตหากเวลาผานไป
ระยะหนึ่งแลว พบวา ผูเรียนไมสามารถสืบคนหาได ผูสอนอาจจะชี้แนะหรือบอกใบ เชน แตละภาพเกี่ยวของ
กับ สถานที่ 3 แหง ไดแก Auschwitz, Harbin และแมนํ้าแคว
4. กิจกรรมในกลุม Share group จากมีผูเรียน 6 คูอธิบายตอบคําถามจากภาพเหตุการณ
6 ภาพ แตจะเกี่ยวของเพียง 3 เหตุการณ หมายความวา ในหนึ่งเหตุการณจะมีภาพเกี่ยวของ 2 ภาพ ดังนั้น
หากมีคูผูเรียนอธิบายตอบคําถามเหตุการณที่เหมือนกันไปแลว ก็ใหผูเรียนอีกคูชวยกันอธิบายเพิ่มเติม
จากคูผูเรียนกอนหนานี้
อภิธานศัพท
1. ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR)
คือ การประกาศเจตนารมณในการรวมมือระหวางประเทศที่มีความสําคัญในการวางกรอบเบื้องตนเกี่ยวกับ
สิทธิมนุษยชน และเปนเอกสารหลักดานสิทธิมนุษยชนฉบับแรก ซึ่งที่ประชุมสมัชชาใหญแหงสหประชาชาติ
ใหการรับรองตามขอมติที่ 217 A (III) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1948 โดยประเทศไทยออกเสียงสนับสนุน
2. การฆาลางเผาพันธุ (genocide) คือ การกระทําอยางหนึ่งอยางใดโดยมีวัตถุประสงคเพื่อ
ทําลายกลุมชาติพันธุ กลุมเชื้อชาติ กลุมชนในชาติ หรือกลุมชนทางศาสนาทั้งกลุมหรือสวนใหญ เปนตนวา
ฆาสมาชิกของกลุม กระทําใหสมาชิกของกลุมถึงแกพิกลพิการอยางหนักทางกายภาพหรือจิตภาวะ กระทํา
32