Page 30 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 30
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
อยางไร จากนั้นใหแตละกลุมติดรูปภาพเหตุการณที่ไดรับ 1 รูปลงกลางกระดาษฟลิปชารตสวนลาง และเขียน
สิทธิและหนาที่ตามปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่สัมพันธกับภาพเหตุการณโดยโยงออกมาจากภาพ
6. ผูเรียนแตละกลุมออกมานําเสนอผลงานหนาชั้นเรียนกลุมละ 5 นาที โดยในสมาชิกกลุม
ใหชวยกันอธิบายปจจัยที่นําไปสูการเกิดปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนจากเหตุการณในสงครามโลก
ครั้งที่ 2 ตามภาพของแตละกลุมที่ไดรับ และบอกสิทธิและหนาที่ตามปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน
ที่สอดคลองกับภาพเหตุการณ พรอมทั้งอธิบายความสัมพันธที่เกี่ยวของกัน
ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
ผูสอนใหผูเรียนชวยกันอภิปรายประเด็นที่วา “ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนเปนจุดเริ่มตน
ของสันติภาพและการเคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษยโดยปราศจากซึ่งการแบงแยกใด ๆ”
สื่อและแหลงการเรียนรู
1. คลิปวีดิโอรายการพื้นที่ชีวิต ตอนชีวิต ความตาย ในคาย Auschwitz นาทีที่ 0.40 – 5.20
2. แหลงขอมูลสืบคนออนไลนเกี่ยวของกับเหตุการณสงครามโลกครั้งที่ 2 และปฏิญญาสากล
วาดวยสิทธิมนุษยชน
ชื่อผูแตง : สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
ชื่อเรื่อง : ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน
ที่มาของขอมูล : เว็บไซต http://library.nhrc.or.th/ulib/document/Fulltext/F03988.pdf
3. ภาพเหตุการณในสงครามโลกครั้งที่ 2 จํานวน 6 ชุด
4. กระดาษฟลิปชารต ปากกาหมึกคละสี
29