Page 30 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 30

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              อยางไร จากนั้นใหแตละกลุมติดรูปภาพเหตุการณที่ไดรับ 1 รูปลงกลางกระดาษฟลิปชารตสวนลาง และเขียน

              สิทธิและหนาที่ตามปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่สัมพันธกับภาพเหตุการณโดยโยงออกมาจากภาพ
                     6.   ผูเรียนแตละกลุมออกมานําเสนอผลงานหนาชั้นเรียนกลุมละ 5 นาที โดยในสมาชิกกลุม

              ใหชวยกันอธิบายปจจัยที่นําไปสูการเกิดปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนจากเหตุการณในสงครามโลก
              ครั้งที่ 2 ตามภาพของแตละกลุมที่ไดรับ และบอกสิทธิและหนาที่ตามปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน

              ที่สอดคลองกับภาพเหตุการณ พรอมทั้งอธิบายความสัมพันธที่เกี่ยวของกัน



               ขั้นสรุปกิจกรรม (10 นาที)
                     ผูสอนใหผูเรียนชวยกันอภิปรายประเด็นที่วา “ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนเปนจุดเริ่มตน

              ของสันติภาพและการเคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษยโดยปราศจากซึ่งการแบงแยกใด ๆ”



               สื่อและแหลงการเรียนรู
                     1.   คลิปวีดิโอรายการพื้นที่ชีวิต ตอนชีวิต ความตาย ในคาย Auschwitz นาทีที่ 0.40 – 5.20

                     2.   แหลงขอมูลสืบคนออนไลนเกี่ยวของกับเหตุการณสงครามโลกครั้งที่ 2 และปฏิญญาสากล
              วาดวยสิทธิมนุษยชน

                     ชื่อผูแตง : สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                     ชื่อเรื่อง : ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน

                     ที่มาของขอมูล : เว็บไซต http://library.nhrc.or.th/ulib/document/Fulltext/F03988.pdf
                     3.   ภาพเหตุการณในสงครามโลกครั้งที่ 2 จํานวน 6 ชุด

                     4.   กระดาษฟลิปชารต ปากกาหมึกคละสี









                                                                                             29
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35