Page 29 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 29
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ขั้นกิจกรรม (70 นาที)
1. ผูเรียนแบงกลุมออกเปน 6 กลุม (Home group) และใหแตละกลุมมารับรูปภาพเหตุการณ
ในสงครามโลกครั้งที่ 2 กลุมละ 1 ชุด แตละชุดที่มีจํานวนภาพครบตามจํานวนสมาชิกกลุม (ภาพทั้งหมดมี
6 ชุดจาก 3 เหตุการณ มี 2 กลุมที่จะไดเหตุการณเดียวกันในภาพที่แตกตางกัน)
2. ผูสอนใหผูเรียนในกลุมชวยกันสืบคนที่มาของภาพเหตุการณที่แตละกลุมไดรับดวย
โทรศัพทเคลื่อนที่แบบ Smart Phone โดยผูเรียนจะตองชวยกันตอบคําถาม ดังนี้
2.1 ภาพดังกลาวเปนภาพเกี่ยวกับเหตุการณใด เกิดอะไรขึ้นในเหตุการณนั้น
2.2 เหตุการณดังกลาวเกี่ยวของกับบุคคลกลุมใดบาง
2.3 ฝายใดเปนฝายผูกระทําและฝายผูถูกกระทํา
2.4 ฝายผูกระทํามีสาเหตุหรือแรงจูงใจในการกระทํานั้นอยางไร
2.5 ผูเรียนรูสึกอยางไรกับภาพเหตุการณนี้
3. ผูสอนใหผูเรียนในแตละกลุมจับคูกัน ใหแตละคูนับเลข 1,2,3 ไปจนครบทุกคูในกลุม และให
ผูเรียนคูที่นับเลขเดียวกันในแตละกลุมมาเขากลุมใหม (Share group) จากนั้นใหผูเรียนในแตละคูแสดง
ภาพที่ไดรับในกลุม Home group และอธิบายคําตอบในขอ 2.1 – 2.5 ใหเพื่อนใน Share group
ฟงจบครบทุกรูป
4. ผูเรียนกลับมารวมกลุม Home group เดิมและชวยกันประมวลเรื่องราวจากภาพตาง ๆ ที่ได
รับฟงในกลุม Share group เพื่อชวยกันออกแบบผังกางปลาแสดงสาเหตุของเหตุการณสงครามโลกครั้งที่ 2
ที่สงผลใหเกิดปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนลงบนกระดาษฟลิปชารตสวนบน (แบงครึ่งกระดาษเปน
สองสวน)
5. ผูสอนใหผูเรียนสืบคนสิทธิและหนาที่ตามปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนทั้งหมด 30 ขอ
และชวยกันพิจารณาวา ภาพที่แตละกลุมไดรับสอดคลองสัมพันธกับสิทธิและหนาที่ตามปฏิญญาฯ ขอใดบาง
28