Page 28 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 28
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.4-6/1 วิเคราะหและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวของกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน
ประเทศชาติ และสังคมโลก
ส.2.2 ม.4-6/4 ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา
จุดประสงค ผูเรียนสามารถ
1. อธิบายปจจัยที่นําไปสูการเกิดปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนจากเหตุการณ ในสงครามโลก
ครั้งที่ 2 ได
2. วิเคราะหความสัมพันธระหวางเหตุการณในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สอดคลองกับสิทธิและหนาที่
ตามปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนได
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (10 นาที)
1. ผูสอนตั้งคําถามกับผูเรียนกอนรับชมคลิปวีดิโอวา “ผูเรียนคิดวาจากเรื่องราวเหตุการณ
ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ปรากฏในคลิปวีดิโอเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางไร”
2. ผูเรียนรวมกันรับชมคลิปวีดิโอสวนหนึ่งของรายการพื้นที่ชีวิต ตอนชีวิต ความตาย ในคาย
Auschwitz ที่ถายทอดเรื่องราวการฆาลางเผาพันธุชาวยิวในเหตุการณสงครามโลกครั้งที่ 2
3. เมื่อผูเรียนรับชมคลิปวีดิโอจบแลว ผูสอนสุมผูเรียน 3 คนตอบคําถามในขอที่ 1 และใหเพื่อน
ผูเรียนในชั้นเรียนรวมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือตอยอดประเด็นจากคําตอบของเพื่อน จากนั้นผูสอน
จึงสรุปประเด็นที่ไดจากความคิดเห็นของผูเรียน และอธิบายเชื่อมโยงภาพเหตุการณในสงครามโลกครั้งที่ 2
ไปสูความเปนมาของความรวมมือระหวางประเทศเพื่อรางปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนหลังสงครามโลก
ครั้งที่ 2 จบลง เพื่อเชื่อมโยงเขาสูกิจกรรม
27