Page 26 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 26
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จํานวน ชั่วโมง 1.0
แนวคิดสําคัญ (Concept) ขาวหรือประเด็นสิทธิมนุษยชน วิเคราะหสาเหตุ เปนสิ่งที่ปรากฏอยูในสื่อทั้ง ประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับ การเมืองการ สิทธิพลเมือง ปกครอง เศรษฐกิจ และสังคม วัฒนธรรม ลวนแตมีสาเหตุพื้นฐาน จากความเชื่อในเชิงอํานาจและ ความเขาอกเขาใจมนุษยที่ขาด ความยุติธรรม แนวทางในการ สรางสันติภาพและสิทธิมนุษยชน จึงตองยืนอยูบนพื้นฐานของความ การไมแบงแยก เทาเทียมกัน เคารพศักดิ
จุดประสงค 1. นักเรียนสามารถ และ ผลกระทบ แนวทางการแกไข ปญหาประเด็นทาง สิทธิมนุษยชน 2. นักเรียนสามารถ เสนอแนวทางใน การอยูรวมกันอยาง สันติสุขภายใตหลักการ ของสิทธิมนุษยชน 3. นักเรียนสามารถ สามารถใชทักษะใน การอภิปรายเพื่อ มนุษย นําเสนอขอคิดเห็น ของตน
มาตรฐานการ เรียนรู/ตัวชี้วัด
กิจกรรม กิจกรรมที่ 10 ส 2.2 ม.4-6/4 แนวทางการ สรางสันติภาพ ธิ ท สิ ะ ล แ มนุษยชน
หนวยการ เรียนรู สรุปประเด็น และอภิปราย เกี่ยวกับสิทธิ มนุษยชน
ที่ 6
25