Page 59 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 59
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 5 การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
กิจกรรมที่ 5.1 อยูอยางไรใจเปนสุข
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นคุณคาของการปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว
2. วิเคราะหแนวทางการปฏิบัติตนในการอยูรวมกับผูอื่นไดอยางมีความสุข
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนทํากิจกรรม “พับๆ ฉีกๆ” โดยปฏิบัติตามคําบอกของครู ดังนี้
1.1 แจกกระดาษ A 4 คนละ 1 แผน
1.2 หลับตาแลวปฏิบัติตามคําสั่ง หามถามขณะทํากิจกรรม
1.3 พับครึ่งกระดาษแลวฉีกมุมขอบลางออก
1.4 พับครึ่งอีกครั้งแลวฉีกมุมขวาบนออก
1.5 พับครึ่งอีกครั้งแลวฉีกมุมซายลางออก
2. นักเรียนดูผลงานจากการปฏิบัติตามคําสั่ง พรอมกับถามนักเรียน ดังนี้
2.1. คําสั่งที่ใหปฏิบัติแตละขอ ยากหรืองาย
2.2. คําสั่งใหปฏิบัติเหมือนกัน แตทําไมผลงานออกมาจึงแตกตางกัน
2.3. ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงใหเห็นความสําคัญของการอยูรวมกันอยางมีความสุขบนความคิด
ที่เหมือนและตางกัน
3. นักเรียนที่เปนเพื่อนสนิทกัน 3 คูออกมาเลนเกม “ความเหมือน ความแตกตาง” โดยฟงคําถาม
และเขียนคําตอบในกระดาษ ดังนี้
3.1 สีที่ชอบ
3.2 กีฬาที่ชอบ
3.3 อาหารที่ชอบ
58