Page 59 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 59

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 5  การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว               เวลา  1  ชั่วโมง

              กิจกรรมที่ 5.1  อยูอยางไรใจเปนสุข

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน

              จุดประสงค    เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นคุณคาของการปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว
                     2.  วิเคราะหแนวทางการปฏิบัติตนในการอยูรวมกับผูอื่นไดอยางมีความสุข

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนทํากิจกรรม “พับๆ ฉีกๆ” โดยปฏิบัติตามคําบอกของครู ดังนี้

                       1.1  แจกกระดาษ A 4 คนละ 1 แผน
                       1.2  หลับตาแลวปฏิบัติตามคําสั่ง หามถามขณะทํากิจกรรม
                       1.3  พับครึ่งกระดาษแลวฉีกมุมขอบลางออก
                       1.4  พับครึ่งอีกครั้งแลวฉีกมุมขวาบนออก
                       1.5  พับครึ่งอีกครั้งแลวฉีกมุมซายลางออก
                     2.  นักเรียนดูผลงานจากการปฏิบัติตามคําสั่ง พรอมกับถามนักเรียน ดังนี้
                       2.1.  คําสั่งที่ใหปฏิบัติแตละขอ ยากหรืองาย

                       2.2.  คําสั่งใหปฏิบัติเหมือนกัน แตทําไมผลงานออกมาจึงแตกตางกัน
                       2.3.  ครูอธิบายสรุปเชื่อมโยงใหเห็นความสําคัญของการอยูรวมกันอยางมีความสุขบนความคิด
              ที่เหมือนและตางกัน
                     3.  นักเรียนที่เปนเพื่อนสนิทกัน 3 คูออกมาเลนเกม “ความเหมือน ความแตกตาง” โดยฟงคําถาม
              และเขียนคําตอบในกระดาษ ดังนี้
                       3.1  สีที่ชอบ

                       3.2  กีฬาที่ชอบ
                       3.3  อาหารที่ชอบ

              58
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64