Page 54 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 54
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 4 วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว
กิจกรรมที่ 4.3 การทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/3 มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการ
ประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจ เห็นความสําคัญของกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว
2. มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูติดบัตรขอความแลวใหนักเรียนเลือกเขากลุมตามขอความที่นักเรียนเคยประสบมา “ใครเคย
มีประสบการณรวมในเหตุการณที่มีคําพูดเหลานี้บาง”
1.1 ลูกไมตอง เดี๋ยวพอกับแมทําเอง
1.2 มา เดี๋ยวแมทําใหเร็วกวา
1.3 ลูกไมตองไปสวนสัตวกับเพื่อน เดี๋ยวพอพาไปเอง ปลอดภัยกวา
2. ครูใหนักเรียนเลาถึงความรูสึกเมื่อไดยินคําพูดเหลานั้น
3. นักเรียนดูภาพการมีสวนรวมในกิจกรรมของครอบครัว 3 ภาพ เชน ชวยลดนํ้าตนไม
ชวยกวาดบาน พรอมกับใหเลาถึงประสบการณและความรูสึกที่ไดรวมกิจกรรมเหลานั้น
4. นักเรียนเลาถึงความรูสึกของบุคคลที่มีสวนรวมในการทํากิจกรรมในครอบครัว 2 ประเภท
ที่แตกตางกันตามขอ 1 ไมมีสวนรวมในการทํากิจกรรมในครอบครัว และ ขอ 3 มีสวนรวมในการทํากิจกรรม
ในครอบครัว
5. นักเรียนแบงกลุมตามความสมัครใจ ใหนักเรียนแตละกลุมอานสถานการณจําลองในใบกิจกรรม
ที่ 4.3.1 เรื่องการทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว แลวรวมกันตอบคําถามตามประเด็นที่กําหนด
53