Page 54 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 54

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 4  วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว

              กิจกรรมที่ 4.3  การทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว     เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด

                     ส 2.2 ป1/3  มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการ
              ประชาธิปไตย

              จุดประสงค  เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจ เห็นความสําคัญของกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว
                     2.  มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูติดบัตรขอความแลวใหนักเรียนเลือกเขากลุมตามขอความที่นักเรียนเคยประสบมา “ใครเคย

              มีประสบการณรวมในเหตุการณที่มีคําพูดเหลานี้บาง”
                       1.1  ลูกไมตอง เดี๋ยวพอกับแมทําเอง
                       1.2  มา เดี๋ยวแมทําใหเร็วกวา

                       1.3  ลูกไมตองไปสวนสัตวกับเพื่อน เดี๋ยวพอพาไปเอง ปลอดภัยกวา
                     2.  ครูใหนักเรียนเลาถึงความรูสึกเมื่อไดยินคําพูดเหลานั้น
                     3.  นักเรียนดูภาพการมีสวนรวมในกิจกรรมของครอบครัว  3  ภาพ  เชน  ชวยลดนํ้าตนไม
              ชวยกวาดบาน พรอมกับใหเลาถึงประสบการณและความรูสึกที่ไดรวมกิจกรรมเหลานั้น
                     4.  นักเรียนเลาถึงความรูสึกของบุคคลที่มีสวนรวมในการทํากิจกรรมในครอบครัว 2 ประเภท

              ที่แตกตางกันตามขอ 1 ไมมีสวนรวมในการทํากิจกรรมในครอบครัว และ ขอ 3 มีสวนรวมในการทํากิจกรรม
              ในครอบครัว
                     5.  นักเรียนแบงกลุมตามความสมัครใจ ใหนักเรียนแตละกลุมอานสถานการณจําลองในใบกิจกรรม

              ที่ 4.3.1 เรื่องการทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว แลวรวมกันตอบคําถามตามประเด็นที่กําหนด



                                                                                             53
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59