Page 64 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 64

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  นิทานเรื่อง ปูพูดไพเราะ โดยสืบคนจากระบบออนไลน

                     2.  คลิปวิดีโอเรื่อง เด็กดีตองพูดดี โดยสืบคนจากระบบออนไลน
                     3.  ใบกิจกรรมที่ 5.3.1 เรื่อง พูดจาไพเราะ

              การวัดประเมินผล
                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม

                     3.  การตรวจใบกิจกรรมที่ 5.3.1

              ขอเสนอแนะ
                     การจัดกิจกรรมที่นักเรียนไดฝกการใชคําพูดที่สุภาพและไพเราะในสถานการณตางๆ เปนการฝกให
              นักเรียนไดใชคําพูดที่สุภาพถูกตองเหมาะสมและนําไปใชในการดําเนินชีวิตเพื่อการอยูรวมกันอยาง
              มีความสุข

              อภิธานศัพท

                     พูดจาภาษาดอกไม หมายถึง การพูดที่เขาองคประกอบ ดังนี้
                       1.  เปนคําสุภาพ คือพูดดวยภาษาที่สุภาพ มีความไพเราะในถอยคํา
                       2.  พูดแลวมีประโยชน คือมีประโยชนตอผูฟงในการนําไปคิดหรือปฏิบัติในทางสรางสรรค
                       3.  พูดดวยจิตที่มีเมตตา คือพูดดวยจิตใจที่มีความปรารถนาดีตอผูฟง มีความจริงใจตอผูฟง
                       4.  พูดไดถูกกาลเทศะ คือพูดในสถานที่เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสม

















                                                                                             63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69