Page 64 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 64
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. นิทานเรื่อง ปูพูดไพเราะ โดยสืบคนจากระบบออนไลน
2. คลิปวิดีโอเรื่อง เด็กดีตองพูดดี โดยสืบคนจากระบบออนไลน
3. ใบกิจกรรมที่ 5.3.1 เรื่อง พูดจาไพเราะ
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การตรวจใบกิจกรรมที่ 5.3.1
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมที่นักเรียนไดฝกการใชคําพูดที่สุภาพและไพเราะในสถานการณตางๆ เปนการฝกให
นักเรียนไดใชคําพูดที่สุภาพถูกตองเหมาะสมและนําไปใชในการดําเนินชีวิตเพื่อการอยูรวมกันอยาง
มีความสุข
อภิธานศัพท
พูดจาภาษาดอกไม หมายถึง การพูดที่เขาองคประกอบ ดังนี้
1. เปนคําสุภาพ คือพูดดวยภาษาที่สุภาพ มีความไพเราะในถอยคํา
2. พูดแลวมีประโยชน คือมีประโยชนตอผูฟงในการนําไปคิดหรือปฏิบัติในทางสรางสรรค
3. พูดดวยจิตที่มีเมตตา คือพูดดวยจิตใจที่มีความปรารถนาดีตอผูฟง มีความจริงใจตอผูฟง
4. พูดไดถูกกาลเทศะ คือพูดในสถานที่เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสม
63