Page 61 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 61

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 5  การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว               เวลา  1  ชั่วโมง

              กิจกรรมที่ 5.2  ครอบครัวมีสุข

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน

              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว

                     2.  เสนอแนวทางการปฏิบัติตนเปนสมาชิกในครอบครัวที่มีความสุข

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูภาพครอบครัวที่มีความสุข และครอบครัวที่มีปญหา ครอบครัวละ 3 ภาพ
              พรอมกับใหเลาเรื่องสั้นๆ จากภาพ
                     2.  นักเรียนรวมตอบคําถาม ดังนี้

                       2.1  สิ่งที่บงบอกวาครอบครัวนั้นมีความสุขหรือมีปญหาคืออะไร
                       2.2  นักเรียนอยากอยูในครอบครัวแบบไหน เพราะเหตุใด
                     3.  แบงกลุมนักเรียนตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมแสดงบทบาทสมมติเรื่อง ครอบครัวมีสุข

                     4.  สมาชิกแตละกลุมประชุมและซักซอมการแสดงบทบาทสมมติตามที่ไดรับมอบหมาย โดยครู
              เปนผูใหคําแนะนํา
                     5.  สมาชิกแตละกลุมแสดงสถานการณบทบาทสมมติ
                     6.  ครูและนักเรียนรวมกันประเมินผล รวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะเพิ่มเติม
                     7.  นักเรียนวาดภาพระบายสีครอบครัวตามจินตนาการพรอมตั้งชื่อภาพ และนําผลงานติดที่ปาย

              นิเทศ
                     8.  นักเรียนและครูรวมกันสรุปความสําคัญและแนวทางการปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว
              ซึ่งจะสงผลตอการอยูรวมกันอยางมีความสุข




              60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66