Page 61 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 61
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 5 การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
กิจกรรมที่ 5.2 ครอบครัวมีสุข
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว
2. เสนอแนวทางการปฏิบัติตนเปนสมาชิกในครอบครัวที่มีความสุข
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพครอบครัวที่มีความสุข และครอบครัวที่มีปญหา ครอบครัวละ 3 ภาพ
พรอมกับใหเลาเรื่องสั้นๆ จากภาพ
2. นักเรียนรวมตอบคําถาม ดังนี้
2.1 สิ่งที่บงบอกวาครอบครัวนั้นมีความสุขหรือมีปญหาคืออะไร
2.2 นักเรียนอยากอยูในครอบครัวแบบไหน เพราะเหตุใด
3. แบงกลุมนักเรียนตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมแสดงบทบาทสมมติเรื่อง ครอบครัวมีสุข
4. สมาชิกแตละกลุมประชุมและซักซอมการแสดงบทบาทสมมติตามที่ไดรับมอบหมาย โดยครู
เปนผูใหคําแนะนํา
5. สมาชิกแตละกลุมแสดงสถานการณบทบาทสมมติ
6. ครูและนักเรียนรวมกันประเมินผล รวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะเพิ่มเติม
7. นักเรียนวาดภาพระบายสีครอบครัวตามจินตนาการพรอมตั้งชื่อภาพ และนําผลงานติดที่ปาย
นิเทศ
8. นักเรียนและครูรวมกันสรุปความสําคัญและแนวทางการปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว
ซึ่งจะสงผลตอการอยูรวมกันอยางมีความสุข
60