Page 63 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 63
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 5 การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว
กิจกรรมที่ 5.3 พูดจาภาษาดอกไม เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการพูดดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะกับสมาชิกในครอบครัว
2. วิเคราะหผลของการพูดดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะกับสมาชิกในครอบครัว
3. ปฏิบัติตนเปนผูมีวาจาและใชถอยคําที่สุภาพและไพเราะกับผูอื่น
ขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรม
1. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการใชคําพูดที่สุภาพไพเราะ พรอมกับชวนสนทนาวาการพูด
ดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะ จะทําใหผูอื่นรูสึกอยางไร
2. ครูเลานิทานเรื่อง “ปูพูดไพเราะ” แลวรวมสนทนากับนักเรียนวา ขอคิดที่ไดจากการฟง
นิทานเรื่อง ปูพูดไพเราะ
3. นักเรียนดูภาพที่สื่อความหมายถึงการพูดจาสุภาพ หรือคลิปวิดีโอเรื่อง “เด็กดีตองพูดดี”
เพื่อฝกใหนักเรียนไดเรียนรูวา การพูดจาสุภาพและไพเราะนั้น มีวิธีพูดกับใคร อยางไร
4. ครูสุม นักเรียนเลาประสบการณการพูดจาไพเราะในสถานการณตางๆ ใหเพื่อนฟง
5. นักเรียนตอบคําถามกระตุนความคิดวา ถานักเรียนพูดจาดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะจะ
เกิดผลอยางไร และถานักเรียนพูดจาดวยถอยคําที่ไมสุภาพ ไมไพเราะ จะเกิดผลอยางไร
6. นักเรียนทําใบกิจกรรมที่ 5.3.1 เรื่อง พูดจาไพเราะ
7. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปความสําคัญของการพูดจาสุภาพและไพเราะ เพื่อการอยูรวมกัน
อยางมีความสุขและยังเปนการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทย
62