Page 63 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 63

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 5  การปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัว

              กิจกรรมที่ 5.3  พูดจาภาษาดอกไม              เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน

              จุดประสงค    เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการพูดดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะกับสมาชิกในครอบครัว

                     2.  วิเคราะหผลของการพูดดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะกับสมาชิกในครอบครัว
                     3.  ปฏิบัติตนเปนผูมีวาจาและใชถอยคําที่สุภาพและไพเราะกับผูอื่น

              ขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรม
                     1.  ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการใชคําพูดที่สุภาพไพเราะ พรอมกับชวนสนทนาวาการพูด
              ดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะ จะทําใหผูอื่นรูสึกอยางไร

                     2.  ครูเลานิทานเรื่อง “ปูพูดไพเราะ” แลวรวมสนทนากับนักเรียนวา ขอคิดที่ไดจากการฟง
              นิทานเรื่อง ปูพูดไพเราะ
                     3.  นักเรียนดูภาพที่สื่อความหมายถึงการพูดจาสุภาพ หรือคลิปวิดีโอเรื่อง “เด็กดีตองพูดดี”

              เพื่อฝกใหนักเรียนไดเรียนรูวา การพูดจาสุภาพและไพเราะนั้น มีวิธีพูดกับใคร อยางไร
                     4.  ครูสุม นักเรียนเลาประสบการณการพูดจาไพเราะในสถานการณตางๆ ใหเพื่อนฟง
                     5.  นักเรียนตอบคําถามกระตุนความคิดวา ถานักเรียนพูดจาดวยถอยคําที่สุภาพและไพเราะจะ
              เกิดผลอยางไร และถานักเรียนพูดจาดวยถอยคําที่ไมสุภาพ ไมไพเราะ จะเกิดผลอยางไร
                     6.  นักเรียนทําใบกิจกรรมที่ 5.3.1  เรื่อง พูดจาไพเราะ

                     7.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปความสําคัญของการพูดจาสุภาพและไพเราะ เพื่อการอยูรวมกัน
              อยางมีความสุขและยังเปนการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทย






              62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68