Page 55 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 55
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
6. นักเรียนชวยกันยกตัวอยางกิจกรรมที่สมาชิกในครอบครัวไดมีสวนรวมในการทํากิจกรรม
7. นักเรียนชวยกันสรุปขอคิดที่ไดจากบทเรียนและเชื่อมโยงถึงความสําคัญของการมีสวนรวม
ในการทํากิจกรรมของครอบครัว และสอดคลองกับสิทธิเด็กเรื่องการมีสวนรวมวา เด็กทุกคนมีสิทธิในการ
แสดงความคิดเห็น แสดงออก ไดรับการตอบสนองจากผูใหญและมีสวนรวมในการตัดสินใจในเรื่องตางๆ
ที่มีผลกระทบตอตนเอง
สื่อ/แหลงเรียนรู
1. บัตรขอความ 3 ขอความ
2. ภาพการมีสวนรวมในกิจกรรมของครอบครัวจํานวน 3 ภาพ
3. ใบกิจกรรมที่ 4.3.1 เรื่องการทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การนําเสนอผลงาน
4. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
ควรจัดกิจกรรมใหนักเรียนรูสึกวาตัวเองไดรับการยอมรับและเคารพในความคิดเห็นของเด็ก
จากผูใหญ จะเปนการหลอหลอมใหเด็กไดเติบโตเปนผูใหญที่มีเหตุผล มีกาลเทศะ รูวาอะไรควรไมควร
เคารพสิทธิของตนเองและผูอื่น ซึ่งการจัดกิจกรรมการมีสวนรวมจะชวยลดชองวางทางสังคมได
ความรูสําหรับครู
การทํากิจกรรมรวมกันในครอบครัว หมายถึง การใชเวลาที่มีคุณภาพของครอบครัว คือ เวลาที่
สมาชิกในครอบครัวไดอยูรวมกัน และมีการเรียนรูซึ่งกันและกันอยางเอาใจใส เปนพื้นฐานสําคัญตอ
พัฒนาการและความอยูดีมีสุขของลูก พอแมสามารถชวยลูกใหเรียนรูถึงชีวิตในสังคมเพื่อใหลูกเติบโตเปน
ผูใหญที่สมบูรณ การที่พอแมอยูพรอมหนาในครอบครัว เด็กจะเรียนรูความสัมพันธ การแบงปนและเรียนรู
ที่จะรักผูอื่น
54