Page 39 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 39
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 2 สมาชิกที่ดีของครอบครัว
กิจกรรมที่ 2.2 เด็กดีมีหนาที่ เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
ส 2.2 ป1/2 ระบุบทบาท สิทธิ หนาที่ของตนเองในครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
2. วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
3. ปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนเลือกภาพที่แสดงถึงการมีสวนชวยเหลือคุณพอคุณแมในการทํางานบาน แลวสุม
นักเรียนตอบวาตนมีหนาที่ในครอบครัวอยางไร
2. ครูเปดเพลง หนาที่เด็ก ใหนักเรียนรวมรองเพลงคลอตามแลวชวนสนทนาดวยคําถาม
2.1 หนาที่เด็กตามเนื้อเพลงนี้มีกี่ขอ อะไรบาง
2.2 นักเรียนสามารถปฏิบัติหนาที่ตามเนื้อเพลงไดกี่ขอ ขอใดบาง
2.3 หนาที่เด็กที่นักเรียนสามารถปฏิบัติไดนอกเหนือจากที่กลาวมาแลว มีอะไรบาง
3. นักเรียนดูคลิปวิดีโอหรือภาพเกี่ยวกับ หนาที่ของสมาชิกในครอบครัวเพื่อสรุปเชื่อมโยงใหเห็น
ความสําคัญของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
4. ครูสุมนักเรียนตอบคําถามกระตุนความคิดวา ถาสมาชิกในครอบครัวปฏิบัติตามบทบาทหนาที่
ของสมาชิกในครอบครัว จะเกิดผลอยางไรและถาไมปฏิบัติตามบทบาทหนาที่จะเกิดผลอยางไร
5. นักเรียนรวมกันกําหนดหัวขอและเกณฑการประเมินในใบกิจกรรมที่ 2.2.1 เรื่องการปฏิบัติตน
ตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
38