Page 56 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 56
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
2.7 พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
2.8 ระมัดระวัง การทำาให้เพื่อนเจ็บขณะเล่น และพูด “ขอโทษ” เมื่อทำาให้เพื่อนเจ็บโดยไม่ทัน
ระวัง
2.9 เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่ง
รวมกันที่หน้าห้อง
3. นักเรียน เลือกเล่นตามมุมประสบการณ์อย่างอิสระ ปฏิบัติตามข้อตกลง และเมื่อได้ยิน
สัญญาณหยุด ให้เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
4. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาเล่าถึงสิ่งที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่พบและมีวิธีการ
แก้ปัญหานั้น
5. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้จากการทำากิจกรรม เช่น
5.1 ทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกเล่นสิ่งใดตามความสนใจ แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎ กติกา
ในการเล่น
5.2 การเล่นกับผู้อื่นจะต้องรู้จักแบ่งปัน และอดทน รอคอย
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. มุมบ้าน
1.1 บ้านจำาลอง, บ้านกระดาษ
1.2 เครื่องครัวของเล่น
1.3 ตุ๊กตาคน
2. มุมหนังสือ
หนังสือนิทานเกี่ยวกับครอบครัว การทำาความดี และอื่นๆ
3. มุมวิทยาศาสตร์
3.1 แว่นขยาย
3.2 ใบไม้, ต้นไม้จำาลอง
3.3 ก้อนหิน, ดิน, ทราย
3.4 แมลงจำาลอง
55