Page 56 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 56

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       2.7  พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
                       2.8  ระมัดระวัง การทำาให้เพื่อนเจ็บขณะเล่น  และพูด “ขอโทษ” เมื่อทำาให้เพื่อนเจ็บโดยไม่ทัน

              ระวัง
                       2.9  เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่ง
              รวมกันที่หน้าห้อง
                     3.  นักเรียน เลือกเล่นตามมุมประสบการณ์อย่างอิสระ ปฏิบัติตามข้อตกลง และเมื่อได้ยิน

              สัญญาณหยุด ให้เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
                     4.  ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาเล่าถึงสิ่งที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่พบและมีวิธีการ
              แก้ปัญหานั้น
                     5.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้จากการทำากิจกรรม เช่น

                       5.1  ทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกเล่นสิ่งใดตามความสนใจ แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎ กติกา
              ในการเล่น
                       5.2  การเล่นกับผู้อื่นจะต้องรู้จักแบ่งปัน และอดทน รอคอย

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

                     1.  มุมบ้าน
                       1.1  บ้านจำาลอง, บ้านกระดาษ
                       1.2  เครื่องครัวของเล่น

                       1.3  ตุ๊กตาคน
                     2.  มุมหนังสือ
                       หนังสือนิทานเกี่ยวกับครอบครัว การทำาความดี และอื่นๆ
                     3.  มุมวิทยาศาสตร์
                       3.1  แว่นขยาย

                       3.2  ใบไม้, ต้นไม้จำาลอง
                       3.3  ก้อนหิน, ดิน, ทราย
                       3.4  แมลงจำาลอง


                                                                                             55
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61