Page 61 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 61
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
สาระที่ควรเรียนรู้ : สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : จงหาวิธีไล่ยุง เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 1 จงหาวิธีไล่ยุง
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. ฝึกการคิดริเริ่ม
2. รู้จักการแสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนาน
4. รู้จักปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ ข้อตกลง กติกา และมีความรับผิดชอบ
5. ฝึกความเป็นผู้นำา ผู้ตาม
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูร้องเพลง “ยุง” ให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนร้องเพลงตามครู 1-2 รอบ
2. ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบว่าครูจะให้นักเรียนคิดวิธีการไล่ยุงพร้อมแสดงท่าทางและเสียงประกอบ
การเคาะจังหวะของครู อธิบายและสาธิตวิธีการเล่น ดังนี้
2.1 ขออาสาสมัคร 1 คนออกมาหน้าชั้นเรียน โดยครูนำาร้องเพลง “ยุง” และเมื่อท่อนเพลง
ที่ร้องว่า “จงใช้วิธี.....” ให้นักเรียนบอกวิธีไล่ยุงและแสดงท่าทางและเสียงประกอบ
2.2 ร้องเพลง “ยุง” อีกครั้ง ให้นักเรียนทั้งห้องร่วมกันร้องและแสดงท่าทางและเสียงประกอบ
ตามผู้นำา
3. ครูนำานักเรียนทุกคนร้องเพลง “ยุง” และให้นักเรียนผลัดกันออกมาเป็นผู้นำาในการคิดวิธีการ
ไล่ยุงพร้อมแสดงท่าทางและเสียงประกอบ พร้อมให้เพื่อนปฏิบัติตาม
4. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของตนเองและของเพื่อน ในประเด็น
ต่อไปนี้
4.1 นักเรียนชอบวิธีการไล่ยุงด้วยวิธีใด บอกเหตุผล
4.2 นักเรียนกล่าวคำาชื่นชมเพื่อนที่แสดงวิธีการไล่ยุง
60