Page 61 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 61

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 2       เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
              สาระที่ควรเรียนรู้ :        สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ :  จงหาวิธีไล่ยุง                    เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 1    จงหาวิธีไล่ยุง

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  ฝึกการคิดริเริ่ม

                     2.  รู้จักการแสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
                     3.  ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนาน
                     4.  รู้จักปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ ข้อตกลง กติกา และมีความรับผิดชอบ

                     5.  ฝึกความเป็นผู้นำา ผู้ตาม

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูร้องเพลง “ยุง” ให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนร้องเพลงตามครู 1-2 รอบ
                     2.  ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบว่าครูจะให้นักเรียนคิดวิธีการไล่ยุงพร้อมแสดงท่าทางและเสียงประกอบ

              การเคาะจังหวะของครู อธิบายและสาธิตวิธีการเล่น ดังนี้
                       2.1  ขออาสาสมัคร 1 คนออกมาหน้าชั้นเรียน โดยครูนำาร้องเพลง “ยุง” และเมื่อท่อนเพลง
              ที่ร้องว่า “จงใช้วิธี.....” ให้นักเรียนบอกวิธีไล่ยุงและแสดงท่าทางและเสียงประกอบ
                       2.2  ร้องเพลง “ยุง” อีกครั้ง ให้นักเรียนทั้งห้องร่วมกันร้องและแสดงท่าทางและเสียงประกอบ

              ตามผู้นำา
                     3.  ครูนำานักเรียนทุกคนร้องเพลง “ยุง” และให้นักเรียนผลัดกันออกมาเป็นผู้นำาในการคิดวิธีการ
              ไล่ยุงพร้อมแสดงท่าทางและเสียงประกอบ พร้อมให้เพื่อนปฏิบัติตาม
                     4.  นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของตนเองและของเพื่อน ในประเด็น

              ต่อไปนี้
                       4.1  นักเรียนชอบวิธีการไล่ยุงด้วยวิธีใด บอกเหตุผล
                       4.2  นักเรียนกล่าวคำาชื่นชมเพื่อนที่แสดงวิธีการไล่ยุง



              60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66