Page 52 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 52
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
ฐานที่ 4 เล่นแล้วเก็บพ่อแม่ชื่นใจ (แยกเก็บของเล่นใส่กล่องให้ถูกต้อง ได้แก่ ไม้บล็อก ตุ๊กตา
ชุดเครื่องครัว)
4. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คน (ตามฐานการเล่น) ให้นักเรียนตกลงกันภายในกลุ่ม
ว่าใครจะประจำาฐานใด จากนั้นให้นักเรียนไปประจำาฐาน เมื่อได้ยินสัญญาณนกหวีด ให้นักเรียนที่ประจำา
ฐานที่ 1 เริ่มทำากิจกรรมให้เสร็จสมบูรณ์ โดยครูคอยดูแลและให้คำาแนะนำา เมื่อทำาได้สำาเร็จให้ไปแตะมือเพื่อน
ฐานถัดไปเป็นลำาดับ ปฏิบัติจนครบทุกฐาน กลุ่มใดทำาได้สำาเร็จเป็นกลุ่มแรกถือเป็นผู้ทำางานบ้านชนะเลิศ
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
ที่ตักขยะ ไม้กวาด ถังขยะ ตะกร้าผ้า (บรรจุเสื้อ กางเกง) เบาะพร้อมผ้าห่มและหมอนกล่องใส่
ของเล่น (ไม้บล็อก ตุ๊กตา ชุดเครื่องครัว)
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการสนทนา การแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมและจดบันทึก
ข้อเสนอแนะ
นักเรียนและครูร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ได้แก่
1. การมีส่วนร่วมในการช่วยงานภายในบ้านร่วมกับสมาชิกในครอบครัว
2. การเคลื่อนไหวร่างกายและใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้ประสานสัมพันธ์กันประกอบอุปกรณ์
3. การปฏิบัติตนตามกฎ กติกา และข้อตกลง
4. การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
5. ประโยชน์ของการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างถูกวิธี
6. การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกกลุ่มให้เป็นไปตามกฎ กติกา
51