Page 52 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 52

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       ฐานที่ 4  เล่นแล้วเก็บพ่อแม่ชื่นใจ (แยกเก็บของเล่นใส่กล่องให้ถูกต้อง ได้แก่ ไม้บล็อก ตุ๊กตา
                                ชุดเครื่องครัว)

                     4.  ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คน (ตามฐานการเล่น) ให้นักเรียนตกลงกันภายในกลุ่ม
              ว่าใครจะประจำาฐานใด จากนั้นให้นักเรียนไปประจำาฐาน เมื่อได้ยินสัญญาณนกหวีด ให้นักเรียนที่ประจำา
              ฐานที่ 1 เริ่มทำากิจกรรมให้เสร็จสมบูรณ์ โดยครูคอยดูแลและให้คำาแนะนำา เมื่อทำาได้สำาเร็จให้ไปแตะมือเพื่อน
              ฐานถัดไปเป็นลำาดับ ปฏิบัติจนครบทุกฐาน กลุ่มใดทำาได้สำาเร็จเป็นกลุ่มแรกถือเป็นผู้ทำางานบ้านชนะเลิศ


              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                     ที่ตักขยะ ไม้กวาด ถังขยะ ตะกร้าผ้า (บรรจุเสื้อ กางเกง) เบาะพร้อมผ้าห่มและหมอนกล่องใส่
              ของเล่น  (ไม้บล็อก ตุ๊กตา ชุดเครื่องครัว)

              การวัดและประเมินผล

                     1.  สังเกตการสนทนา การแสดงความคิดเห็น
                     2.  การสังเกตพฤติกรรมและจดบันทึก

              ข้อเสนอแนะ

                     นักเรียนและครูร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ได้แก่
                     1.  การมีส่วนร่วมในการช่วยงานภายในบ้านร่วมกับสมาชิกในครอบครัว
                     2.  การเคลื่อนไหวร่างกายและใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้ประสานสัมพันธ์กันประกอบอุปกรณ์
                     3.  การปฏิบัติตนตามกฎ กติกา และข้อตกลง

                     4.  การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
                     5.  ประโยชน์ของการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างถูกวิธี
                     6.  การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกกลุ่มให้เป็นไปตามกฎ กติกา











                                                                                             51
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57