Page 54 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 54
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3.1 ในมุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่นักเรียนสำารวจ มีสิ่งของอะไรบ้างในมุมนั้น มีลักษณะ
เป็นอย่างไร
3.2 นักเรียนชอบมุมใดบ้าง เพราะอะไร
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มไปสำารวจมุมประสบการณ์ โดยใช้เวลาในการสำารวจมุมละ 5-10 นาที
(ครูสามารถกำาหนดเวลาตามความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน)
5. นักเรียนร่วมกันอภิปรายในกลุ่มของตนเอง ตามรายละเอียดที่ได้กำาหนดไว้ ดังข้อ 3 โดยมี
หัวหน้ากลุ่มเป็นผู้รวบรวมข้อมูลจากการอภิปรายร่วมกัน
6. ตัวแทนกลุ่ม หรือสมาชิกทุกคนในกลุ่ม ออกมานำาเสนอถึงสิ่งที่กลุ่มได้สำารวจ
7. ครูอธิบายเพิ่มเติมหลังจากนักเรียนนำาเสนอจบทีละกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และ
ความเข้าใจในการเข้าเล่นตามมุมประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น
7.1 มุมหนังสือ มีหนังสืออะไรบ้าง เราควรใช้มุมหนังสืออย่างไร
7.2 มุมบล็อก มีบล็อกรูปร่างอะไรบ้าง เล่นบล็อกอย่างไรให้ปลอดภัย
7.3 มุมวิทยาศาสตร์ มีสิ่งต่าง ๆ ให้นักเรียนศึกษามากมาย นักเรียนชอบสิ่งใดในมุมวิทยาศาสตร์
มากที่สุด เพราะอะไร
8. เมื่อจบการนำาเสนอของแต่ละกลุ่ม ครูสรุปและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมประสบการณ์อีกครั้ง
และร่วมกันสนทนาถึงประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับมุมเพิ่มเติม เช่น
8.1 ถ้านักเรียนไปเล่นในมุมประสบการณ์ นักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร
8.2 นักเรียนมีสิทธิ และหน้าที่อย่างไรในการเข้าไปเล่น หรือทำากิจกรรมในมุมประสบการณ์
8.3 เมื่อนักเรียนทำากิจกรรมในมุมประสบการณ์แล้ว ควรปฏิบัติอย่างไร
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. มุมบ้าน
2. มุมหนังสือ
3. มุมวิทยาศาสตร์
4. มุมบล็อก
5. มุมเกมการศึกษา
6. มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
2. ประเมินการนำาเสนอผลงาน
53