Page 54 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 54

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย


                       3.1  ในมุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่นักเรียนสำารวจ มีสิ่งของอะไรบ้างในมุมนั้น มีลักษณะ
              เป็นอย่างไร
                       3.2  นักเรียนชอบมุมใดบ้าง เพราะอะไร
                     4.  นักเรียนแต่ละกลุ่มไปสำารวจมุมประสบการณ์ โดยใช้เวลาในการสำารวจมุมละ 5-10 นาที
              (ครูสามารถกำาหนดเวลาตามความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน)
                     5.  นักเรียนร่วมกันอภิปรายในกลุ่มของตนเอง ตามรายละเอียดที่ได้กำาหนดไว้ ดังข้อ 3 โดยมี
              หัวหน้ากลุ่มเป็นผู้รวบรวมข้อมูลจากการอภิปรายร่วมกัน
                     6.  ตัวแทนกลุ่ม หรือสมาชิกทุกคนในกลุ่ม ออกมานำาเสนอถึงสิ่งที่กลุ่มได้สำารวจ
                     7.  ครูอธิบายเพิ่มเติมหลังจากนักเรียนนำาเสนอจบทีละกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และ
              ความเข้าใจในการเข้าเล่นตามมุมประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น
                       7.1  มุมหนังสือ มีหนังสืออะไรบ้าง เราควรใช้มุมหนังสืออย่างไร
                       7.2  มุมบล็อก มีบล็อกรูปร่างอะไรบ้าง เล่นบล็อกอย่างไรให้ปลอดภัย
                       7.3  มุมวิทยาศาสตร์ มีสิ่งต่าง ๆ ให้นักเรียนศึกษามากมาย นักเรียนชอบสิ่งใดในมุมวิทยาศาสตร์
              มากที่สุด เพราะอะไร
                     8.  เมื่อจบการนำาเสนอของแต่ละกลุ่ม ครูสรุปและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมประสบการณ์อีกครั้ง
              และร่วมกันสนทนาถึงประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับมุมเพิ่มเติม เช่น
                       8.1  ถ้านักเรียนไปเล่นในมุมประสบการณ์ นักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร
                       8.2  นักเรียนมีสิทธิ และหน้าที่อย่างไรในการเข้าไปเล่น หรือทำากิจกรรมในมุมประสบการณ์
                       8.3  เมื่อนักเรียนทำากิจกรรมในมุมประสบการณ์แล้ว ควรปฏิบัติอย่างไร

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                     1.  มุมบ้าน
                     2.  มุมหนังสือ
                     3.  มุมวิทยาศาสตร์
                     4.  มุมบล็อก
                     5.  มุมเกมการศึกษา
                     6.  มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)
              การวัดและประเมินผล
                     1.  สังเกตการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
                     2.  ประเมินการนำาเสนอผลงาน

                                                                                             53
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59