Page 53 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 53

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  1  :  ผู้พิทักษ์เด็ก
              สาระการเรียนรู้ :     เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
              กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม                                           เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 5.1       ช่วยกันสำารวจ

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  มีทักษะการสังเกต
                     2.  วิเคราะห์สิทธิและหน้าที่ของตนเอง
                     3.  มีทักษะทางสังคมในการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
                     4.  มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูให้นักเรียนสังเกตมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน แล้วสนทนาร่วมกับนักเรียน โดยใช้คำาถาม หรือ
              ข้อความในการสนทนา ดังนี้
                       1.1  นักเรียนเห็นสิ่งของอะไรในห้องเรียนของเราบ้าง (นักเรียนตอบตามความคิดของตนเอง
              เช่น ของเล่น ตุ๊กตา หนังสือ ฯลฯ)
                       1.2  นักเรียนสังเกตป้ายชื่อมุมประสบการณ์ สัญลักษณ์ประจำามุม แล้วพูดชื่อมุมประสบการณ์
              ตามครู จากนั้นช่วยกันบอกว่าในมุมต่าง ๆ มีสิ่งของหรืออุปกรณ์อะไรบ้าง
                     2.  ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม แล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับสลากหมายเลขมุม
              ประสบการณ์ในห้องเรียน เพื่อทำากิจกรรมสำารวจมุมประสบการณ์ ดังนี้
                       หมายเลข 1  มุมบ้าน
                       หมายเลข 2  มุมหนังสือ
                       หมายเลข 3  มุมวิทยาศาสตร์
                       หมายเลข 4  มุมบล็อก
                       หมายเลข 5  มุมเกมการศึกษา
                       หมายเลข 6  มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)

                     3.  นักเรียน และครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเข้าสำารวจมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน โดยให้นักเรียน
              เลือกหัวหน้ากลุ่ม และรองหัวหน้ากลุ่ม เพื่อให้หัวหน้ากลุ่ม และรองหัวหน้ากลุ่มนำาสมาชิกในกลุ่ม ไปสำารวจ
              มุมต่าง ๆ ของห้องเรียน แล้วนำาสิ่งที่สำารวจได้มาสนทนาร่วมกัน ในรายละเอียดดังนี้

              52
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58