Page 53 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 53
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระการเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 5.1 ช่วยกันสำารวจ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะการสังเกต
2. วิเคราะห์สิทธิและหน้าที่ของตนเอง
3. มีทักษะทางสังคมในการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
4. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูให้นักเรียนสังเกตมุมต่าง ๆ ภายในห้องเรียน แล้วสนทนาร่วมกับนักเรียน โดยใช้คำาถาม หรือ
ข้อความในการสนทนา ดังนี้
1.1 นักเรียนเห็นสิ่งของอะไรในห้องเรียนของเราบ้าง (นักเรียนตอบตามความคิดของตนเอง
เช่น ของเล่น ตุ๊กตา หนังสือ ฯลฯ)
1.2 นักเรียนสังเกตป้ายชื่อมุมประสบการณ์ สัญลักษณ์ประจำามุม แล้วพูดชื่อมุมประสบการณ์
ตามครู จากนั้นช่วยกันบอกว่าในมุมต่าง ๆ มีสิ่งของหรืออุปกรณ์อะไรบ้าง
2. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม แล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับสลากหมายเลขมุม
ประสบการณ์ในห้องเรียน เพื่อทำากิจกรรมสำารวจมุมประสบการณ์ ดังนี้
หมายเลข 1 มุมบ้าน
หมายเลข 2 มุมหนังสือ
หมายเลข 3 มุมวิทยาศาสตร์
หมายเลข 4 มุมบล็อก
หมายเลข 5 มุมเกมการศึกษา
หมายเลข 6 มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)
3. นักเรียน และครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเข้าสำารวจมุมต่าง ๆ ในห้องเรียน โดยให้นักเรียน
เลือกหัวหน้ากลุ่ม และรองหัวหน้ากลุ่ม เพื่อให้หัวหน้ากลุ่ม และรองหัวหน้ากลุ่มนำาสมาชิกในกลุ่ม ไปสำารวจ
มุมต่าง ๆ ของห้องเรียน แล้วนำาสิ่งที่สำารวจได้มาสนทนาร่วมกัน ในรายละเอียดดังนี้
52