Page 55 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 55

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  1  :  ผู้พิทักษ์เด็ก
              สาระการเรียนรู้ :     เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก

              กิจกรรมที่ 5.2       เข้าเล่นตามมุม                             เวลา 60 นาที

              จุดประสงค์   เพื่อให้นักเรียน
                     1.  มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
                     2.  มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น

                     3.  มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
                     4.  เรียนรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองต่อส่วนรวม ผ่านการเล่นตามมุมประสบการณ์

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูแนะนำามุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน และมุมพิเศษที่เพิ่มเติมจาก
              มุมประสบการณ์เดิม โดยเข้าเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 – 6 คน ได้แก่
                       1.1  มุมบ้าน
                       1.2  มุมหนังสือ

                       1.3  มุมวิทยาศาสตร์
                       1.4  มุมบล็อก
                       1.5  มุมเกมการศึกษา
                       1.6  มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)

                     2.  นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นตามมุมประสบการณ์ ดังนี้
                       2.1  เข้าเล่นตามมุมได้มุมละ 5 คน โดยหยิบไม้ไอศกรีมตามสีของมุมเก็บไว้ ก่อนเข้าเล่น
                       2.2  เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
                       2.3  เมื่อเล่นเสร็จเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย

                       2.4  แบ่งปันของเล่นให้เพื่อน
                       2.5  เล่นของเล่นอย่างทะนุถนอม ระวังของเล่นเสียหาย
                       2.6  พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ



              54
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60