Page 55 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 55
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระการเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมที่ 5.2 เข้าเล่นตามมุม เวลา 60 นาที
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
4. เรียนรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองต่อส่วนรวม ผ่านการเล่นตามมุมประสบการณ์
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำามุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน และมุมพิเศษที่เพิ่มเติมจาก
มุมประสบการณ์เดิม โดยเข้าเล่นเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 – 6 คน ได้แก่
1.1 มุมบ้าน
1.2 มุมหนังสือ
1.3 มุมวิทยาศาสตร์
1.4 มุมบล็อก
1.5 มุมเกมการศึกษา
1.6 มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)
2. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นตามมุมประสบการณ์ ดังนี้
2.1 เข้าเล่นตามมุมได้มุมละ 5 คน โดยหยิบไม้ไอศกรีมตามสีของมุมเก็บไว้ ก่อนเข้าเล่น
2.2 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
2.3 เมื่อเล่นเสร็จเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย
2.4 แบ่งปันของเล่นให้เพื่อน
2.5 เล่นของเล่นอย่างทะนุถนอม ระวังของเล่นเสียหาย
2.6 พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ
54