Page 58 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 58
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมเกมการศึกษา : เกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน” เวลา 30 นาที
กิจกรรมที่ 6 เกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน”
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และการรอคอย
4. รู้หน้าที่ของตนเองและรับผิดชอบงานในครอบครัว
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำาเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน”สนทนา อธิบายและสาธิตวิธีการ
เล่นเกมให้นักเรียนดู พร้อมให้นักเรียนมีส่วนร่วมด้วย ดังนี้
1.1 เกมนี้มีภาพเหตุการณ์ทั้งหมดกี่ภาพ นักเรียนช่วยกันบอกว่ามีภาพอะไรบ้าง
1.2 นักเรียนสังเกตภาพแต่ละภาพแล้ว คิดว่าภาพใดที่คล้ายกัน ให้นำาภาพที่นักเรียนเห็นว่า
คล้ายกันมาวางจับคู่กันให้ครบทุกคู่
2. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมการศึกษา ดังนี้
2.1 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
2.2 เมื่อเล่นเสร็จเก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
2.3 แบ่งปันเกมให้เพื่อนได้เล่น -
2.4 เล่นเกมอย่างทะนุถนอม
2.5 พูด “ขอบคุณ”เมื่อครูช่วยเหลือ
2.6 พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
2.7 เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อยและมานั่ง
รวมกันที่หน้าห้อง
57