Page 59 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 59
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3. ครูแบ่งนักเรียน กลุ่มละ 4 คน ให้กลุ่มแรกเล่นเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน”
กลุ่มที่เหลือเล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว เมื่อเล่นเสร็จให้หมุนเวียนกันเล่นจนครบทุกเกม เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด
ให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
4. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่พบ และวิธีการ
แก้ปัญหา
5. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน” ร่วมกันอีกครั้ง
โดยครู อธิบายเพิ่มเติมว่า ทุกคนในบ้านต่างมีหน้าที่ของตนเองที่ต่างกัน เรามีหน้าที่รับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้
รับมอบหมาย เคารพ และเห็นความสำาคัญในหน้าที่ของบุคคลอื่นในครอบครัว
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. เกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน”
2. เกมการศึกษาอื่นๆ
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกตความอดทน การแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
4. สังเกตการบอกหน้าที่ของตนเองต่อการรับผิดชอบงานในครอบครัวที่ตนเองทำา
ข้อเสนอแนะ
ในขณะที่นักเรียนเล่นเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน” ครูคอยแนะนำา ช่วยเหลือ และ
ร่วมสนทนาพูดคุยกับนักเรียนในระหว่างการเล่นเกมได้โดยอาจจะซักถามนักเรียนได้ว่า หากเราไม่รับผิดชอบ
ต่อหน้าที่ของตนเอง จะเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัวและสังคมได้บ้าง
58