Page 59 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 59

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     3.  ครูแบ่งนักเรียน กลุ่มละ 4 คน ให้กลุ่มแรกเล่นเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน”
              กลุ่มที่เหลือเล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว เมื่อเล่นเสร็จให้หมุนเวียนกันเล่นจนครบทุกเกม เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด

              ให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
                     4.  ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่พบ และวิธีการ
              แก้ปัญหา
                     5.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน” ร่วมกันอีกครั้ง

              โดยครู อธิบายเพิ่มเติมว่า ทุกคนในบ้านต่างมีหน้าที่ของตนเองที่ต่างกัน เรามีหน้าที่รับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้
              รับมอบหมาย เคารพ และเห็นความสำาคัญในหน้าที่ของบุคคลอื่นในครอบครัว

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

                     1.  เกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน”
                     2.  เกมการศึกษาอื่นๆ

              การวัดและประเมินผล
                     1.  สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
                     3.  สังเกตความอดทน การแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
                     4.  สังเกตการบอกหน้าที่ของตนเองต่อการรับผิดชอบงานในครอบครัวที่ตนเองทำา


              ข้อเสนอแนะ
                     ในขณะที่นักเรียนเล่นเกมเรียงจับคู่ภาพเหมือน “หนูช่วยงานบ้าน” ครูคอยแนะนำา ช่วยเหลือ และ
              ร่วมสนทนาพูดคุยกับนักเรียนในระหว่างการเล่นเกมได้โดยอาจจะซักถามนักเรียนได้ว่า หากเราไม่รับผิดชอบ
              ต่อหน้าที่ของตนเอง จะเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัวและสังคมได้บ้าง











              58
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64