Page 57 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 57

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       3.5  แผ่นภาพวงจรชีวิตสัตว์
                     4.  มุมบล็อก

                       บล็อกไม้สี และสีธรรมชาติ
                     5.  มุมเกมการศึกษา
                       เกมเรียงลำาเหตุการณ์ “อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า”
                     6.  มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)

                       ตุ๊กตาครอบครัว
                       ฉากภาพสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า

              การวัดและประเมินผล

                     1.  สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
                     2.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
                     3.  สังเกตการแสดงความอดทน การแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
                     4.  สังเกตการรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองต่อส่วนรวม ผ่านการเล่น


              ข้อเสนอแนะ
                     ในขณะที่เด็กเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์ ครูคอยช่วยอำานวยความสะดวกและแนะนำาการเล่น
              ให้มีความหมายต่อนักเรียนมากขึ้นโดยการสมมุติตัวครูเป็นเพื่อนเล่นคนหนึ่งร่วมกับนักเรียนได้ เช่น
              เมื่อนักเรียนเข้ามุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ) ครูอาจจะร่วมสนทนากับนักเรียน ชวนนักเรียนให้ สมมุติ

              เหตุการณ์ต่าง ๆ ผ่านตัวละครที่เป็นตุ๊กตาได้ว่า “วันนี้พวกเราไปเที่ยวในห้างสรรพสินค้ากับคุณพ่อคุณแม่
              แล้วลูกหลงทางกับคุณพ่อคุณแม่ จะต้องทำาอย่างไร จึงจะทำาให้เราปลอดภัยและหาคุณพ่อคุณแม่ของ
              เราเจอ เราควรไปบอกใครดี...” เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ช่วยกันคิดและแสดงวิธีการแก้ปัญหาด้วยการเล่น
              ผ่านตัวละคร










              56
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62