Page 57 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 57
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3.5 แผ่นภาพวงจรชีวิตสัตว์
4. มุมบล็อก
บล็อกไม้สี และสีธรรมชาติ
5. มุมเกมการศึกษา
เกมเรียงลำาเหตุการณ์ “อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า”
6. มุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ)
ตุ๊กตาครอบครัว
ฉากภาพสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกตการแสดงความอดทน การแบ่งปัน และรู้จักการรอคอย
4. สังเกตการรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองต่อส่วนรวม ผ่านการเล่น
ข้อเสนอแนะ
ในขณะที่เด็กเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์ ครูคอยช่วยอำานวยความสะดวกและแนะนำาการเล่น
ให้มีความหมายต่อนักเรียนมากขึ้นโดยการสมมุติตัวครูเป็นเพื่อนเล่นคนหนึ่งร่วมกับนักเรียนได้ เช่น
เมื่อนักเรียนเข้ามุมหนูน้อยผู้พิทักษ์ (มุมพิเศษ) ครูอาจจะร่วมสนทนากับนักเรียน ชวนนักเรียนให้ สมมุติ
เหตุการณ์ต่าง ๆ ผ่านตัวละครที่เป็นตุ๊กตาได้ว่า “วันนี้พวกเราไปเที่ยวในห้างสรรพสินค้ากับคุณพ่อคุณแม่
แล้วลูกหลงทางกับคุณพ่อคุณแม่ จะต้องทำาอย่างไร จึงจะทำาให้เราปลอดภัยและหาคุณพ่อคุณแม่ของ
เราเจอ เราควรไปบอกใครดี...” เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ช่วยกันคิดและแสดงวิธีการแก้ปัญหาด้วยการเล่น
ผ่านตัวละคร
56