Page 51 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 51

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  1 :  ผู้พิทักษ์เด็ก
              สาระที่ควรเรียนรู้ :     เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก

              กิจกรรมกลางแจ้ง :    วิ่งผลัดงานบ้าน                            เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 4         วิ่งผลัดงานบ้าน

              จุดประสงค์  เพื่อให้นักเรียน
                     1.  รู้และเห็นคุณค่าของตนเองในการทำาประโยชน์ต่อสมาชิกในครอบครัว

                     2.  ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว และการประสานสัมพันธ์ของอวัยวะส่วนต่าง ๆ รวมถึง
              การควบคุมการทรงตัวขณะปฏิบัติกิจกรรม
                     3.  ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง

                     4.  มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
                     5.  รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนต่อการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในบ้าน

              ได้ทำาหน้าที่ใดร่วมกับพ่อ แม่ หรือทุกคนในครอบครัว
                     2.  ครูนำาสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ภายในบ้าน ได้แก่ ที่ตักขยะ ไม้กวาด ถังขยะ ตะกร้าผ้า เบาะพร้อม
              ผ้าห่มและหมอน กล่องใส่ของเล่น (ไม้บล็อก ตุ๊กตา ชุดเครื่องครัว) ให้นักเรียนดู บอกชื่อ และตอบคำาถาม
              ที่ครูถามดังนี้

                       2.1  นักเรียนพบสิ่งของชนิดใดในบ้าน
                       2.2  สิ่งของแต่ละชนิดใช้ทำาประโยชน์อย่างไร
                     3.  ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “วิ่งผลัดงานบ้าน” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิตให้
              เพื่อนดู ดังนี้

                       ฐานที่ 1  กวาดแล้วตัก (กวาดขยะแล้วตักใส่ถัง)
                       ฐานที่ 2  แยกผ้าตะกร้าเสื้อ กางเกง (แยกเสื้อ 1 ตะกร้า แยกกางเกง 1 ตะกร้า)
                       ฐานที่ 3  ตื่นแล้วต้องพับเก็บ (วางหมอนด้านหนึ่ง และพับผ้าห่มไว้ด้านตรงข้าม)



              50
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56