Page 51 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 51
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมกลางแจ้ง : วิ่งผลัดงานบ้าน เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 4 วิ่งผลัดงานบ้าน
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. รู้และเห็นคุณค่าของตนเองในการทำาประโยชน์ต่อสมาชิกในครอบครัว
2. ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว และการประสานสัมพันธ์ของอวัยวะส่วนต่าง ๆ รวมถึง
การควบคุมการทรงตัวขณะปฏิบัติกิจกรรม
3. ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง
4. มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
5. รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนต่อการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
ได้ทำาหน้าที่ใดร่วมกับพ่อ แม่ หรือทุกคนในครอบครัว
2. ครูนำาสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ภายในบ้าน ได้แก่ ที่ตักขยะ ไม้กวาด ถังขยะ ตะกร้าผ้า เบาะพร้อม
ผ้าห่มและหมอน กล่องใส่ของเล่น (ไม้บล็อก ตุ๊กตา ชุดเครื่องครัว) ให้นักเรียนดู บอกชื่อ และตอบคำาถาม
ที่ครูถามดังนี้
2.1 นักเรียนพบสิ่งของชนิดใดในบ้าน
2.2 สิ่งของแต่ละชนิดใช้ทำาประโยชน์อย่างไร
3. ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “วิ่งผลัดงานบ้าน” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิตให้
เพื่อนดู ดังนี้
ฐานที่ 1 กวาดแล้วตัก (กวาดขยะแล้วตักใส่ถัง)
ฐานที่ 2 แยกผ้าตะกร้าเสื้อ กางเกง (แยกเสื้อ 1 ตะกร้า แยกกางเกง 1 ตะกร้า)
ฐานที่ 3 ตื่นแล้วต้องพับเก็บ (วางหมอนด้านหนึ่ง และพับผ้าห่มไว้ด้านตรงข้าม)
50