Page 42 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 42
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมสร้างสรรค์ : บ้านในฝัน เวลา 50 นาที
กิจกรรมที่ 3 บ้านในฝัน
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. พัฒนากระบวนการคิดจินตนาการและสร้างสรรค์
2. กล้าแสดงออกผ่านการถ่ายทอดผลงานตามความคิดของตนเอง
3. พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
4. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนระหว่างการร่วมกิจกรรม
5. รู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. นักเรียนและครูร่วมสนทนาและสร้างข้อตกลงในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง
ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับสิทธิและหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองในครอบครัว และ
สนทนาการปฏิบัติกิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “บ้านในฝัน” โดยมีสาระสำาคัญ ให้นักเรียน
สร้างผลงานสร้างสรรค์บ้านในฝัน จากวัสดุต่าง ๆตามกิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 การสร้างบ้านจากการปั้นดินนำ้ามัน
กิจกรรมที่ 2 การสร้างบ้านจากไม้ไอศกรีม
กิจกรรมที่ 3 การสร้างบ้านจากกล่องนม
กิจกรรมที่ 4 การสร้างบ้านจากแกนกระดาษทิชชู
กิจกรรมที่ 5 การสร้างบ้านโดยการพับกระดาษสี
โดยครูนำาตัวอย่างการสร้างบ้านจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียน ได้สังเกต และครูสาธิตวิธีการ
สร้างบ้านจากวัสดุชนิดต่าง ๆ
2. นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจของตนเองคนละ 2 - 3 กิจกรรม
3. ขณะปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเองในครอบครัว
โดยครูคอยให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือนักเรียน
41