Page 44 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 44

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       กิจกรรมที่ 5 การสร้างบ้านโดยการพับกระดาษสี
                         -  กระดาษสี

                         -  กาว
                         -  กรรไกร
                         -  กระดาษ A4
                     2.  วัสดุ/อุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม

                       -  ริบบิ้น
                       -  สีนำ้า/สีเทียน/สีไม้
                       -  อุปกรณ์จากวัสดุเหลือใช้ ต่าง ๆ เช่น เศษผ้า หลอด ฝานำ้า เป็นต้น

              การวัดและประเมินผล

                     1.  สังเกตการมีส่วนร่วมและการปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
                     2.  สังเกตการถ่ายทอดและสร้างผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
                     3.  สังเกตการกล้าแสดงออก การอธิบายหรือเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานตามประสบการณ์การเรียนรู้
              และความเข้าใจของตนเอง


              ข้อเสนอแนะ
                     1.  ขณะที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมครูอาจตั้งคำาถามปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงประสบการณ์
              เกี่ยวกับหน้าที่ของบุคคลในบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนต้องเข้าใจว่าสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวมีหน้าที่
              อะไรบ้าง ซึ่งในแต่ละครอบครัวต้องมีหัวหน้าครอบครัว มีสมาชิก แต่ละคนมีหน้าที่ต่างกัน แต่ละคนจะ

              ต้องปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของตน โดยครูคอยอำานวยความสะดวกให้แก่นักเรียนโดยการให้คำาแนะนำา
              ระหว่างปฏิบัติกิจกรรม และเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมควรให้นักเรียนถ่ายทอดผลงานของตนเองตามประสบการณ์
              การเรียนรู้และความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น

                     2.  ครูสามารถยืดหยุ่นระยะเวลาในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ ตามความเหมาะสมกับระยะเวลา
              และช่วงวัยพัฒนาการของนักเรียน หรืออาจผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกิจกรรมให้มีความเหมาะสมตามบริบท
              ของโรงเรียน



                                                                                             43
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49