Page 44 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 44
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
กิจกรรมที่ 5 การสร้างบ้านโดยการพับกระดาษสี
- กระดาษสี
- กาว
- กรรไกร
- กระดาษ A4
2. วัสดุ/อุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม
- ริบบิ้น
- สีนำ้า/สีเทียน/สีไม้
- อุปกรณ์จากวัสดุเหลือใช้ ต่าง ๆ เช่น เศษผ้า หลอด ฝานำ้า เป็นต้น
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการมีส่วนร่วมและการปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
2. สังเกตการถ่ายทอดและสร้างผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
3. สังเกตการกล้าแสดงออก การอธิบายหรือเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานตามประสบการณ์การเรียนรู้
และความเข้าใจของตนเอง
ข้อเสนอแนะ
1. ขณะที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมครูอาจตั้งคำาถามปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงประสบการณ์
เกี่ยวกับหน้าที่ของบุคคลในบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนต้องเข้าใจว่าสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวมีหน้าที่
อะไรบ้าง ซึ่งในแต่ละครอบครัวต้องมีหัวหน้าครอบครัว มีสมาชิก แต่ละคนมีหน้าที่ต่างกัน แต่ละคนจะ
ต้องปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของตน โดยครูคอยอำานวยความสะดวกให้แก่นักเรียนโดยการให้คำาแนะนำา
ระหว่างปฏิบัติกิจกรรม และเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมควรให้นักเรียนถ่ายทอดผลงานของตนเองตามประสบการณ์
การเรียนรู้และความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
2. ครูสามารถยืดหยุ่นระยะเวลาในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ ตามความเหมาะสมกับระยะเวลา
และช่วงวัยพัฒนาการของนักเรียน หรืออาจผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกิจกรรมให้มีความเหมาะสมตามบริบท
ของโรงเรียน
43