Page 114 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 114

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       4.3  ตรวจสอบความถูกต้องประเภทของขยะที่ทิ้งลงในถังขยะแยกประเภท

                       4.4  ขอนักเรียนอาสาสมัคร 3 คน ออกมาทดลองเล่น
                     5.  ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 5 คน ครูมอบถุงขยะให้กลุ่มละ 1 ใบ ให้นักเรียนปรึกษากันว่า

              ขยะแต่ละชิ้นควรเอาไปทิ้งลงในถังขยะประเภทใด
                     6.  นักเรียนแต่ละกลุ่มนำาขยะของกลุ่มไปทิ้งในถังขยะแต่ละประเภท โดยให้นักเรียนกลุ่ม

              ผู้สังเกตการณ์ตรวจสอบความถูกต้องและชมเชยกลุ่มที่ปฏิบัติได้ถูกต้อง ครูให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (ก่อนเริ่ม

              กิจกรรมครูให้นักเรียนสวมถุงมือ และไปล้างมือหลังจากเสร็จกิจกรรม)
                     7.  นักเรียนและครูสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เช่น

                       7.1  ท่าทางการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมขณะหยิบขยะ

                       7.2  การเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่าง ๆ โดยไม่ชนกัน การหลบหลีก
                       7.3  การรอคอย คิดพิจารณา ตัดสินใจในการนำาขยะทิ้งลงในถังขยะแยกประเภท

                       7.4  รู้สึกอย่างไรขณะปฏิบัติกิจกรรม

                       7.5  ผลดีของการปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของตนในการแยกขยะ

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                     1.  เพลงอย่าทิ้งขยะ โดยสืบค้นจากระบบออนไลน์

                     2.  ถังขยะแยกประเภท (ถังขยะเปียก ถังขยะรีไซเคิล และถังขยะอันตราย)

                     3.  ขยะ(จำาลอง)

              การวัดและประเมินผล
                     1.  สังเกตการสนทนา การแสดงความคิดเห็น

                     2.  สังเกตพฤติกรรมและจดบันทึก






                                                                                            113
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119