Page 114 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 114
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
4.3 ตรวจสอบความถูกต้องประเภทของขยะที่ทิ้งลงในถังขยะแยกประเภท
4.4 ขอนักเรียนอาสาสมัคร 3 คน ออกมาทดลองเล่น
5. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 5 คน ครูมอบถุงขยะให้กลุ่มละ 1 ใบ ให้นักเรียนปรึกษากันว่า
ขยะแต่ละชิ้นควรเอาไปทิ้งลงในถังขยะประเภทใด
6. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำาขยะของกลุ่มไปทิ้งในถังขยะแต่ละประเภท โดยให้นักเรียนกลุ่ม
ผู้สังเกตการณ์ตรวจสอบความถูกต้องและชมเชยกลุ่มที่ปฏิบัติได้ถูกต้อง ครูให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (ก่อนเริ่ม
กิจกรรมครูให้นักเรียนสวมถุงมือ และไปล้างมือหลังจากเสร็จกิจกรรม)
7. นักเรียนและครูสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เช่น
7.1 ท่าทางการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมขณะหยิบขยะ
7.2 การเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่าง ๆ โดยไม่ชนกัน การหลบหลีก
7.3 การรอคอย คิดพิจารณา ตัดสินใจในการนำาขยะทิ้งลงในถังขยะแยกประเภท
7.4 รู้สึกอย่างไรขณะปฏิบัติกิจกรรม
7.5 ผลดีของการปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของตนในการแยกขยะ
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. เพลงอย่าทิ้งขยะ โดยสืบค้นจากระบบออนไลน์
2. ถังขยะแยกประเภท (ถังขยะเปียก ถังขยะรีไซเคิล และถังขยะอันตราย)
3. ขยะ(จำาลอง)
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการสนทนา การแสดงความคิดเห็น
2. สังเกตพฤติกรรมและจดบันทึก
113