Page 116 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 116

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  4 :     ชุมชนน่าอยู่
              สาระที่ควรเรียนรู้ :        บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม                                          เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 5                เล่นเสรี/เล่นตามมุม

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
                     3.  มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และการรอคอย
                     4.  รู้สิทธิ และหน้าที่ของตนเอง ต่อการดูแลรักษาชุมชนที่อยู่ร่วมกัน


              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูให้นักเรียนบอกชื่อมุมประสบการณ์ในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้าง และแต่ละมุมมีประโยชน์อย่างไร
                     2.  ครูแนะนำามุมประสบการณ์พิเศษของห้องเรียนที่จัดเพิ่มใหม่ คือ มุมชุมชนน่าอยู่ เป็นชุมชน
              จำาลอง ที่นักเรียนได้ไปสำารวจ

                     3.  ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 5 คน และเลือกหัวหน้ากลุ่ม
                     4.  ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม เวียนกลุ่มไปเล่นตามมุมประสบการณ์ที่นักเรียนเคยเล่นมาแล้ว
                     5.  เมื่อนักเรียนเข้ามุมชุมชนน่าอยู่ ครูสร้างข้อตกลงร่วมกับนักเรียนว่า ให้ร่วมกันอภิปรายหลังจาก
              ที่เข้ามุม โดยใช้คำาถามในการสนทนาอภิปราย ดังนี้

                       5.1  สิ่งสำาคัญในชุมชนมีอะไรบ้าง
                       5.2  ชุมชนนี้ควรตั้งชื่อว่าอะไร เพราะอะไร
                       5.3  นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำาให้ชุมชนน่าอยู่ได้อย่างไร
                     6.  นักเรียนเข้าไปทำากิจกรรมในมุมชุมชนน่าอยู่ โดยเล่นบทบาทสมมติตนเองเป็นสมาชิกในชุมชนนั้น

              ว่าจะปฏิบัติตนอย่างไร ทำาอะไรได้บ้างในชุมชน
                     7.  นักเรียนแต่ละกลุ่มนำาเสนอหน้าชั้นเรียน ในการแสดงบทบาทสมมติในมุมชุมชนน่าอยู่
              ให้เพื่อน ๆ สมาชิกกลุ่มอื่นชมการแสดง



                                                                                            115
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121