Page 116 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 116
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : ชุมชนน่าอยู่
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 5 เล่นเสรี/เล่นตามมุม
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และการรอคอย
4. รู้สิทธิ และหน้าที่ของตนเอง ต่อการดูแลรักษาชุมชนที่อยู่ร่วมกัน
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูให้นักเรียนบอกชื่อมุมประสบการณ์ในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้าง และแต่ละมุมมีประโยชน์อย่างไร
2. ครูแนะนำามุมประสบการณ์พิเศษของห้องเรียนที่จัดเพิ่มใหม่ คือ มุมชุมชนน่าอยู่ เป็นชุมชน
จำาลอง ที่นักเรียนได้ไปสำารวจ
3. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 5 คน และเลือกหัวหน้ากลุ่ม
4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม เวียนกลุ่มไปเล่นตามมุมประสบการณ์ที่นักเรียนเคยเล่นมาแล้ว
5. เมื่อนักเรียนเข้ามุมชุมชนน่าอยู่ ครูสร้างข้อตกลงร่วมกับนักเรียนว่า ให้ร่วมกันอภิปรายหลังจาก
ที่เข้ามุม โดยใช้คำาถามในการสนทนาอภิปราย ดังนี้
5.1 สิ่งสำาคัญในชุมชนมีอะไรบ้าง
5.2 ชุมชนนี้ควรตั้งชื่อว่าอะไร เพราะอะไร
5.3 นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำาให้ชุมชนน่าอยู่ได้อย่างไร
6. นักเรียนเข้าไปทำากิจกรรมในมุมชุมชนน่าอยู่ โดยเล่นบทบาทสมมติตนเองเป็นสมาชิกในชุมชนนั้น
ว่าจะปฏิบัติตนอย่างไร ทำาอะไรได้บ้างในชุมชน
7. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำาเสนอหน้าชั้นเรียน ในการแสดงบทบาทสมมติในมุมชุมชนน่าอยู่
ให้เพื่อน ๆ สมาชิกกลุ่มอื่นชมการแสดง
115