Page 119 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 119
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : ชุมชนน่าอยู่
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเกมการศึกษา : เกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ” เวลา 30 นาที
กิจกรรมที่ 6 เกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ”
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และการรอคอย
4. รู้และมีส่วนร่วมการดูแลรักษาชุมชนให้น่าอยู่
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำาเกมภาพตัดต่อ “ช่วยกันเก็บขยะ” สนทนา อธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกม
ให้นักเรียนดู พร้อมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำาถาม และการทดลองเล่น เช่น
1.1 นักเรียน เห็นอะไรในภาพบ้าง
1.2 ถ้านักเรียน อยากให้ชุมชนของตนเองน่าอยู่ นักเรียน มีวิธีการดูแลรักษาชุมชนของตนเอง
ให้น่าอยู่อย่างไร
1.3 นักเรียนสังเกตภาพที่สมบูรณ์ แล้วแยกชิ้นส่วนของภาพ วางให้คละกัน จากนั้นนำามาต่อ
รวมกันให้เป็นภาพที่สมบูรณ์เหมือนเดิม
2. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมการศึกษา ดังนี้
2.1 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
2.2 เมื่อเล่นเสร็จเก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
2.3 แบ่งปันเกมให้เพื่อนได้เล่น
2.4 เล่นเกมอย่างทะนุถนอม
2.5 พูด “ขอบคุณ ครับ/ค่ะ” เมื่อครูช่วยเหลือ
2.6 พูด “ขอบใจนะ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
118