Page 111 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 111
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
กิจกรรมที่ 4 การวาดภาพอิสระหนูน้อยจิตอาสา
4.1 กระดาษ A4
4.2 ดินสอ
4.3 สีไม้ / สีเทียน
กิจกรรมที่ 5 การปั้นดินนำ้ามันหนูน้อยนักพัฒนา
5.1 ดินนำ้ามัน
5.2 กระดานปั้นดินนำ้ามัน
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม
2. สังเกตการถ่ายทอดและสร้างผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการผ่านการสร้าง
ผลงาน ศิลปะ หัวข้อ “หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน”
3. สังเกตการกล้าแสดงออกการอธิบายเล่าเรื่องราวผ่านผลงานศิลปะกลุ่ม หัวข้อ “หนูน้อย
นักพัฒนา ชุมชน” ตามประสบการณ์การเรียนรู้และความเข้าใจของตนเอง
ข้อเสนอแนะ
1. ขณะที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมครูอาจตั้งคำาถามปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงประสบการณ์
เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และมีส่วนช่วยให้ในการพัฒนาชุมชน โดย
ครูอำานวยความสะดวกให้แก่นักเรียนโดยการให้คำาแนะนำาขณะปฏิบัติกิจกรรม และเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมควร
ให้นักเรียนถ่ายทอดผลงานของตนเองจากประสบการณ์การเรียนรู้และความเข้าใจของนักเรียน
2. ครูสามารถยืดหยุ่นระยะเวลาในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ตามความเหมาะสมกับ
ระยะเวลาและช่วงวัยพัฒนาการของนักเรียน หรืออาจผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกิจกรรมตามความเหมาะสม
ตามบริบทของโรงเรียน
110