Page 113 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 113
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : ชุมชนน่าอยู่
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมกลางแจ้ง : แยกแยะกันเถอะ เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 4 แยกแยะกันเถอะ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. เคลื่อนไหวร่างกายแบบมีระดับสูง - ตำ่า ได้
2. รู้จักการกะระยะ การใช้พื้นที่ในการเคลื่อนไหว
3. แยกและจัดกลุ่มประเภทของขยะได้ถูกต้อง
4. ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกา และข้อตกลงได้
5. รู้จักการรอคอยในขณะปฏิบัติกิจกรรม
6. ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ต่อส่วนรวมเกี่ยวกับการแยกขยะ
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. นักเรียนแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวประกอบเพลง “อย่าทิ้งขยะ” ไปพร้อมกับครู
2. นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงแล้วตอบคำาถาม
2.1 บทเพลงนี้สอนให้เราทำาสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับอะไร
2.2 ถ้าเราปฏิบัติตามบทเพลงนี้จะมีผลดีอย่างไร
3. ครูนำาถังขยะแยกประเภท 3 ประเภท (ถังขยะเปียก ถังขยะรีไซเคิล และถังขยะอันตราย) ให้
นักเรียนดูและบอกชนิดของขยะที่สามารถทิ้งลงไปในแต่ละถังได้
4. ครูอธิบายและสาธิตวิธีปฏิบัติกิจกรรม “แยกแยะกันเถอะ”
4.1 วางขยะ (จำาลอง) แต่ละประเภทกระจายทั่วบริเวณ
4.2 หยิบขยะ 1 ชิ้น พิจารณาแล้วนำาไปทิ้งลงถังขยะแยกประเภทที่ถูกต้อง
112