Page 113 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 113

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  4 :  ชุมชนน่าอยู่

              สาระที่ควรเรียนรู้ :   บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
              กิจกรรมกลางแจ้ง :    แยกแยะกันเถอะ                                  เวลา 45 นาที

              กิจกรรมที่ 4         แยกแยะกันเถอะ


              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  เคลื่อนไหวร่างกายแบบมีระดับสูง - ตำ่า ได้

                     2.  รู้จักการกะระยะ การใช้พื้นที่ในการเคลื่อนไหว

                     3.  แยกและจัดกลุ่มประเภทของขยะได้ถูกต้อง
                     4.  ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกา และข้อตกลงได้

                     5.  รู้จักการรอคอยในขณะปฏิบัติกิจกรรม

                     6.  ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ต่อส่วนรวมเกี่ยวกับการแยกขยะ

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวประกอบเพลง “อย่าทิ้งขยะ” ไปพร้อมกับครู

                     2.  นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงแล้วตอบคำาถาม

                       2.1  บทเพลงนี้สอนให้เราทำาสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับอะไร
                       2.2  ถ้าเราปฏิบัติตามบทเพลงนี้จะมีผลดีอย่างไร

                     3.  ครูนำาถังขยะแยกประเภท 3 ประเภท (ถังขยะเปียก ถังขยะรีไซเคิล และถังขยะอันตราย) ให้
              นักเรียนดูและบอกชนิดของขยะที่สามารถทิ้งลงไปในแต่ละถังได้

                     4.  ครูอธิบายและสาธิตวิธีปฏิบัติกิจกรรม “แยกแยะกันเถอะ”

                       4.1  วางขยะ (จำาลอง) แต่ละประเภทกระจายทั่วบริเวณ
                       4.2  หยิบขยะ 1 ชิ้น พิจารณาแล้วนำาไปทิ้งลงถังขยะแยกประเภทที่ถูกต้อง



              112
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118