Page 118 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 118
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกตความอดทน การแบ่งปัน และการรอคอย
4. สังเกตการรู้หน้าที่ของตนเอง ต่อการดูแลรักษาชุมชนที่อยู่ร่วมกัน
ข้อเสนอแนะ
ในขณะที่นักเรียนเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์ ครูคอยช่วยอำานวยความสะดวกและแนะนำา
การเล่นให้มีความหมายต่อนักเรียนมากขึ้นโดยการสมมติตัวครูเป็นเพื่อนเล่นคนหนึ่งร่วมกับนักเรียน เช่น
ครูอาจช่วยสร้างเหตุการณ์สมมุติว่าหากมีขยะในชุมชนของเรามากมาย นักเรียน ๆ ควรจะทำาอย่างไร
ให้ชุมชนของเราสะอาด น่าอยู่
117