Page 82 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 82

บริษัทไม่ควรจำากัดกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการไว้เฉพาะเรื่องร้องเรียนที่เห็นชัดว่าเป็นประเด็นการละเมิด
            สิทธิ หรือการละเมิดกฎหมายหรือมาตรฐาน เนื่องจากประเด็นร้องเรียนบ่อยครั้งอาจเป็นผลกระทบที่ไม่ใช่การละเมิด                                               บรรณานุกรม

            สิทธิในทันที แต่หากปล่อยทิ้งไว้ก็อาจสะสมหรือลุกลามเป็นผลกระทบที่รุนแรงกว่าได้ ที่ผ่านมามีตัวอย่างมากมายของ
            ชุมชนที่พบว่า บริษัทละเลยข้อร้องเรียนเกี่ยวกับเสียงรบกวน ฝุ่นละออง หรือโอกาสการทำางาน และสุดท้ายชุมชนก็
            รู้สึกว่าต้องออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องความสนใจจากบริษัท ในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งหรือหน่วยงานรักษา
            ความปลอดภัยไม่ได้รับการอบรมมาดีพอ กรณีเช่นนี้อาจนำาไปสู่เหตุรุนแรงหรืออันตรายต่อสุขภาพหรือชีวิตได้ ด้วยเหตุนี้

            กลไกรับเรื่องร้องเรียนจึงควรสามารถรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่หลากหลายมากพอตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อรับมือกับเหตุปัจจัย
            และหลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงของผลกระทบ
                                                                                                                                   Abrahams, Désirée and Yann Wyss (2010), Guide to Human Rights Impact Assessment and Management, Washington:
                                                                                                                                         International Finance Corporation, UN Global Compact and International Business Leaders Forum.
                  กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการควรสามารถปฏิเสธข้อร้องเรียนที่ชัดเจนว่าทำาไปเพื่อกลั่นแกล้งหรือก่อกวน

            การดำาเนินงานของบริษัท อย่างไรก็ดี บริษัทควรหลีกเลี่ยงการด่วนสรุปว่าข้อร้องเรียนใดๆ เข้าข่ายนี้ คือไม่ให้ความ          Beco, Gauthier de (2009)  Human Rights Impacts Assessments  Netherlands Quarterly of Human Rights, 27:2, p 139–166.
            สำาคัญหรือให้เวลาในการสืบสวนเพียงพอ ในบางกรณี ข้อร้องเรียนซึ่งอาจดูเป็นการก่อกวนหรือกลั่นแกล้งอาจสะท้อน
            ประเด็นที่ชอบธรรมจริงๆ เพียงแต่ผู้ร้องเรียนรู้สึกหวาดกลัวหรือไม่สามารถที่จะหยิบยกประเด็นนั้นขึ้นมาตรงๆ ได้             Boele, Richard and Christine Chrispin (2013) What directions for human rights impact assessments?  Impact Assessment
            โดยเฉพาะถ้าผู้ร้องเรียนมาจากกลุ่มเปราะบาง                                                                                    and Project Appraisal, 31:2, p 128-134.


                                                                                                                                   BSR (2013) Conducting an Effective Human Rights Impact Assessment: Guidelines, steps, and examples.


                                              การยกระดับเรื่องร้องเรียน                                                            Danish Institute for Human Rights (DIHR) and IPIECA (2013) Integrating Human Rights into Environmental, Social and Health
                                                                                                                                         Impact Assessments: A practical guide for the oil and gas industry, IPIECA and DIHR.

                  กลไกรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิผลจะต้องมี “ต้นเรื่อง” ซึ่งนำาไปสู่การยกระดับเรื่องร้องเรียนภายในบริษัท       European Commission (2011) Sector Guides on Implementing the UN Guiding Principles on Business and Human Rights.
            ยกตัวอย่างเช่น
                                                                                                                                   Gonzalez, Alejandro (2014) Evaluating the Human Rights Impact of Investment Projects: Background, best practices, and
                                                                                                                                         opportunities, Project on Organizing, Development, Education, and Research (PODER).

                               •  เมื่อเลยกำาหนดเวลา (ซึ่งบริษัทกำาหนดเอง) ของการตอบสนองต่อเรื่อง                                  Gotzmann, Nora (2014)  Human Rights and Impact Assessment: Conceptual and practical considerations in the private sector

                                  ร้องเรียน                                                                                              context, Matters of Concern Human Rights Research Paper Series No. 2014/2, Danish Institute for Human Rights.
                               •  ข้อร้องเรียนระบุผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่ดูน่าจะรุนแรง
                               •  ข้อร้องเรียนส่อเค้าว่าเกิดการละเมิดกฎหมายอาญา                                                    Harrison, James and Mary-Ann Stephenson (2010) Human Rights Impact Assessment: Review of practice and guidance for future
                               •  ข้อร้องเรียนพาดพิงบริษัทอื่นหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ                                                      assessments, Scottish Human Rights Commission.


                                                                                                                                   Harrison, James (2010) Measuring Human Rights: Reflections on the practice of human rights impact assessment and lessons
                                                                                                                                         for the future, Legal Studies Research Paper No. 2010-26, School of Law, University of Warwick.

                  ในสองกรณีหลัง บริษัทควรประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน โดยคำานึงถึงความปลอดภัยของ           Harrison, James (2011) Human Rights Measurement: Reflections on the Current Practice and Future Potential of Human Rights

            ผู้ร้องเรียนด้วย                                                                                                             Impact Assessment, Journal of Human Rights Practice, 2:2, p 162-187.


                                                                                                                                   Harrison, James (2013) Establishing a Meaningful Human Rights Due Diligence Process for Corporations: Learning from experience
                                                                                                                                         of human rights impact assessment, Impact Assessment and Project Appraisal, 31:2, p 107-117.





             82
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87