Page 95 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 95
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ดูแลประชาชนในสัดส่วนประมาณ ๘,๐๐๐ – ๑๒,๐๐๐ คน มาใช้ เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันผ่านอุปกรณ์การสื่อสาร
โดยใช้โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพต�าบล (รพ. สต.) ได้แก่ “RAMA Appointment” ของโรงพยาบาลรามาธิบดี
๑๔๐
และศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง (ศสม.) เป็นสถานที่ “QueQ Application” ของโรงพยาบาลราชวิถี ๑๔๑
จัดตั้งหน่วยบริการ โดยในปี ๒๕๖๑ มีการด�าเนินงาน
๑๓๗
ขึ้นทะเบียนคลินิกหมอครอบครัวในพื้นที่เขตสุขภาพ ๓. การประกันสิทธิในการเข้าถึงการบริการ
ทั้ง ๑๒ เขต จ�านวน ๕๕๓ ทีม สาธารณสุขของรัฐ
๑๓๘
ประชาชนกว่าร้อยละ ๙๙ ได้รับการประกันสิทธิ
๓. การพัฒนาคุณภาพของการบริการด้านสาธารณสุข ในการเข้ารับบริการสาธารณสุขของรัฐผ่านระบบประกัน
กระทรวงสาธารณสุข ได้น�ากระบวนการรับรองคุณภาพ สุขภาพตามสิทธิของตนเอง ซึ่งได้แก่ ระบบหลักประกัน
ของโรงพยาบาล (Hospital Accreditation : HA) มาใช้ สุขภาพแห่งชาติ ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการ
เพื่อพัฒนาคุณภาพของการบริการด้านสาธารณสุข รักษาพยาบาลของข้าราชการ ในปี ๒๕๖๑ กระทรวงการคลัง
โดยในปี ๒๕๖๑ พบว่า แนวโน้มโรงพยาบาลในระบบ โดยกรมบัญชีกลางได้เชื่อมโยงสิทธิในการเข้ารับ
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพ การรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง
มากขึ้นกว่าปี ๒๕๖๐ ร้อยละ ๔.๕๖ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กับเลขบัตรประจ�าตัวประชาชนผู้มีสิทธิตามระบบสวัสดิการ
๑๓๙
ประชาชนเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพที่มีคุณภาพดีขึ้นโดยล�าดับ รักษาพยาบาลของข้าราชการ ซึ่งเป็นการประกันสิทธิ
และได้น�านโยบายการขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสุขภาพ ในการรับบริการและเข้าถึงสิทธิได้อย่างสะดวก
๑๓๗ จาก หนังสือส�านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ สธ ๐๒๓๙.๐๓/๔๓๑ ลงวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑ เรื่อง การทบทวนแผนการจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัว ปีงบประมาณ
พ.ศ.๒๕๖๑ ส�านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข.
๑๓๘ การขึ้นทะเบียนคลินิกหมอครอบครัว รอบที่ ๑ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑ ส�านักงานสนับสนุนระบบปฐมภูมิและคลินิกหมอครอบครัว ส�านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข.
๑๓๙ จากรายงานผลการด�าเนินการของส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในปี ๒๕๖๑ ร้อยละ ๗๙.๗๐ ของหน่วยบริการรับส่งทั้งหมด ๑,๐๖๔ แห่ง ผ่านมาตรฐาน HA
และโดยภาพรวมแล้ว ร้อยละ ๖๕.๑๖ หน่วยบริการภาพรวมแล้ว ร้อยละ ๖๕.๑๖ หน่วยบริการปฐมภูมิ ร้อยละ ๗๔.๓๑ หน่วยบริการประจ�า และร้อยละ ๓๖.๕๓ หน่วยบริการรับส่งต่อ
ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินของส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๖๐ ร้อยละ ๔.๕๖.
๑๔๐ จาก EGA จับมือ รพ.รามาธิบดีเปิดตัวแอปพลิเคชัน RAMA, โดย โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก https://med.mahidol.ac.th/health_service/
th/news/services/05232016-1919-th
๑๔๑ จาก QueQ Application, โดย โรงพยาบาลราชวิถี, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก http://www.rajavithi.go.th/rj/?p=6944
94